Blog

Hội chứng mang thai giả

2014-11-23 21:22

Mang thai giả là tình trạng bất thường trong đó người mang thai có các dấu hiệu thực thể. Các thay đổi về cân bằng nội tiết tố giống hệt như mang thai nhưng không có hiện tượng thụ thai và bào thai, nhưng thực tế không mang thai nhưng những dấu hiệu mang thai lại kéo dài như đúng chu kỳ mang thai bình thường.

Hội chứng mang thai giả ngày càng hiếm gặp trên thế giới khi các xét nghiệm thử thai chính xác đã trở nên phổ biến.

 

Nguyên nhân của tình trạng mang thai giả

- Đa số các nghiên cứu cho thấy mang thai giả có liên quan đến hoạt động của tuyến yên (trung tâm sản xuất nội tiết tố của cơ thể trong quá trình mang thai) và sự tăng cao các nội tiết tố (prolactin, oestrogen…).

 

- Người ta nhận thấy những phụ nữ tuổi trên 30, 40, bị hiếm muộn, mong mỏi, khao khát có con hoặc từng bị sẩy thai, bị mất con vì một nguyên nhân nào đó, dễ có nguy cơ bị mang thai giả.

 

- Giả thuyết tâm lý cho rằng hiện tượng này xảy ra do có mâu thuẫn về cảm xúc. Một sự mong muốn khao khát có con quá mức hoặc quá lo sợ mang thai có thể tạo ra mâu thuẫn nội tâm và làm thay đổi hệ thống nội tiết, điều này có thể giải thích những triệu chứng mang thai giả.

 

Triệu chứng có thai giả

- Tắt kinh.

- Bụng lớn, tử cung lớn, cổ tử cung mềm.

- Ngực căng to, có thể có tiết sữa.

- Triệu chứng nghén: nôn ọe, mệt mỏi buổi sáng, thay đổi khẩu vị (thèm ăn chua, thèm ăn ngọt…)

- Có thể có test phát hiện mang thai dương tính và có thể có các dấu hiệu của sự chuyển dạ.

- Cử động của thai : là triệu chứng bị lầm tưởng vì không có bào thai thì không thể có cử động của thai.,thật ra đó là các nhu động (chuyển động) của ruột non.

- Dấu hiệu để nhận biết thai giả là không có tim thai, không có hình ảnh của phôi thai trên siêu âm và các kỹ thuật chần đoán hình ảnh khác.

 

Các triệu chứng có thể tồn tại trong 9 tháng nhưng cũng có thể kéo dài nhiều năm.

 

Điều trị mang thai giả

- Mang thai giả chủ yếu là những người mong muốn có thai do tâm lý kiểu sát . Vậy cần giải thích cho họ hiểu rằng hiện tượng này là một tình trạng rối loạn về cảm xúc, thần kinh; các rối loạn này có sức mạnh có thể làm thay đổi sâu sắc hình dáng, hoạt động của cơ thể.

 

- Phát hiện hoặc loại trừ các nguyên nhân khác gây nên các triệu chứng mang thai giả: rối loạn chức năng nội tiết, khối u tử cung.

 

- Trước hết phải dùng những phương tiện, kỹ thuật chẩn đoán chứng minh cho người mang thai giả thấy rõ là trong bụng họ không có bào thai.

 

- Điều trị các nguyên nhân tiềm ẩn về cảm xúc thần kinh: Stress, lo âu, trầm cảm bằng tâm lý liệu pháp và thuốc chống trầm cảm. (những người phụ nữ mang thai giả do khao khát, mong muốn có con thường sẽ rất đau khổ và dễ bị trầm cảm nặng khi biết mình mang thai giả)

 

Song song với việc cầu tự, các cặp vợ chồng cần đến khám tại các cơ sở y tế về sản khoa để được điều trị hiếm muộn sớm và hiệu quả bằng những phương pháp khoa học. Khi có dấu hiệu mang thai phải khám kiểm tra thai định kỳ như những phụ nữ mang thai bình thường khác để kịp thời phát hiện hiện tượng mang thai giả nhằm điều trị sớm và dành lại thời gian vàng cho việc điều trị hiếm muộn.




 

Bạn đã sẵn sàng cho lần "vượt cạn" này chưa ?

2014-11-19 13:12

Mang thai 3 tháng đầu là thời điểm của những dấu hiệu mang thai, 3 tháng cuối là lúc mẹ chuẩn bị đón con chào đời chính đây là thời điểm khá vất vả của bất kì mẹ bầu nào. Ở giai đoạn này nhắc nhở các mẹ phải sớm có kế hoạch thăm khám đều đặn để sớm phát hiện những tình trạng biến chứng có khả năng xảy ra làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mình lẫn thai nhi trong bụng.

Và bài viết chia sẻ kiến thức sức khỏe-dinh dưỡng, dấu hiệu sắp sinh giúp các mẹ bầu thoát khỏi tình trạng hoang mang để chuẩn bị lần “vượt cạn” sắp tới .

Dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần

1 .Đi tiểu thường xuyên

Khi bé chuẩn bị chào đời bé sẽ có chiều hướng tụt xuống sâu nên sẽ gây ra áp lực lên bàng quang của người mẹ. Điều này khiến cho người mẹ xuất hiện những cơn co cơ nhẹ ở vùng bụng kèm theo triệu chứng tiêu chảy.

2 .Đau lưng

Những cơn đau lưng này là sự báo hiệu của dấu hiệu chuyển dạ, đó là dấu hiệu cho thấy cổ tử cung của người mẹ đã mềm ra để chuẩn bị cho sự chào đời của bé.

3 .Thay đổi số lần thai máy.

Tuần tứ 36 người mẹ sẽ có thể cảm nhận bé chuyển động chậm hơn hoặc có khi bé sẽ rất yên lặng nhưng ngay sau đó lại chuyển động rất mạnh. Hiện tượng này xảy ra là do tử cung của mẹ đang dần trở nên chật chội so với bé và bé cũng đang mong chờ ngày mình được chào đời.

4 .Xuất hiện dịch nhầy đỏ

Khi mẹ bầu  thấy âm đạo của mình bắt đầu xuất hiện dịch nhầy đỏ thì có  nghĩa là bé yêu của bạn đã chuẩn bị hào đời . Khi âm đạo mẹ bầu xuất hiện dịch nhầy đỏ chứng tỏ cổ  tử cung của  mẹ  bầu đã bắt đầu mở và bé sẽ chào  đời vào 1, 2 ngày tới hay lâu nhất là 1 tuần.

5 .Cơn co thắt thường xuyên

Những cơn co thắt ở tử cung trong giai đoạn cuối thai kỳ là một trong những dấu hiệu sắp sinh mà mẹ bầu dễ dàng nhận biết.

Dinh dưỡng và ăn uống

- Nhu cầu năng lượng của mẹ lúc này là 2550 kcal/ngày, tăng 350 kcal so với mức bình thường.

- Bổ sung đạm, tinh bột, chất béo từ các nguồn thức ăn như đậu tương, đậu xanh, vừng lạc, thịt cá… để tăng đủ lượng dưỡng chất cho cơ thể

- Tiếp tục duy trì chế độ ăn uống sạch sẽ, tránh chất kích thích (caffein, cồn…) và các thực phẩm có - nguy cơ nhiễm thủy ngân, nhiễm chất độc hại.

- Nên uống nhiều nước lọc, hạn chế đồ uống ngọt hoặc có ga

- Nên ăn đều và có bữa phụ, tránh bỏ bữa hoặc ăn kiêng

- Bổ sung vitamin D từ thức ăn, đặc biệt là mùa đông

Hoạt động trước tháng sinh nở

1 .Đi bộ

Đi bộ có thể giúp bạn sinh nở dễ dàng hơn. Các nghiên cứu cho thấy đi bộ giúp mang lại khoảng thời gian lâm bồn ít hơn vì nó thực sự có thể giúp tăng khả năng chịu đựng của bạn khi luyện tập một cách thường xuyên.

2 .Đứng lên ngồi xuống

Ngồi xổm là một cách tốt để tập cho đùi và cơ xương chậu hoạt động hiệu quả trong lúc sinh vì nó tăng cường cơ bắp đùi và kéo dài xương chậu của bạn.

3 .Phương pháp Kegel

Các bài thể dục Kegel được thiết kế cho phần cơ vùng xương chậu của bạn, đó là phần cơ xung quang niệu đạo, bang quang, trực tràng và tử cung. Khi thực hiện thường xuyên, nó có thể giúp tăng cường cơ bắp sàn khung chậu của bạn.


Những bài viết đến sức khỏe mẹ bầu như chăm sóc phụ nữ sau sinh , dinh dưỡng cho mẹ sau kỳ sinh đẻ dành cho bạn

 

Dinh dưỡng cho bé 9 tháng tuổi

2014-11-19 13:03

Trẻ nhà bạn được 9 tháng tuổi đã dần thích nghi với chế độ ăn dặm, thời điểm này là lúc cần cho trẻ tập ăn thức ăn thô dần để trẻ phát triển kỹ năng nhai, nuốt. Bên cạnh đó vẫn đủ dưỡng cho trẻ phát triển khỏe mạnh. Vậy thực đơn ăn dặm của trẻ 9 tháng tuổi nên có những gì ?

 

Chế độ ăn cho trẻ 9 tháng tuổi

- Bữa chính bao gồm : Cháo, bột hoặc cơm nhão (60-90g gạo tẻ trắng) kết hợp với thịt ( tôm , cá ..) và rau củ quả và 15g dầu (mỡ) .

 

- Bữa phụ: Trái cây, chế phẩm từ sữa như yaourt, phomai, bánh quy…

 

- Sữa mẹ hoặc sữa công thức: Khoảng 500 – 600 ml/ngày

 

Thức ăn hàng ngày cho bé cần đảm bảo đầy đủ vitamin, chất đạm, chất béo và chất xơ. Ngoài ra mẹ nên thay đổi cách chế biến và thực đơn, cách làm bánh flan cho bé để kích thích sự ngon miệng. Quy định giữu ăn cho trẻ để trẻ dễ tiêu hóa và tập chung ăn hơn .

 

Cách thức nấu bột ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi

 

1. Cháo sườn - Hột gà

 

Nguyên liệu:

Gạo tẻ: 20g (2 muỗng canh đầy)

Sườn non heo: 3 – 4 miếng

Hột gà: 1 lòng đỏ

Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)

Nước: 250ml (1 chén đầy)

Nước mắm: Một ít

 

Cách làm:

Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút. Cho gạo tẻ và sườn heo vào nước nấu sôi thành cháo. Lấy 1 lòng đỏ hột gà đánh tan, chế từ từ vào cháo. Múc cháo ra chén, để nguội, thêm dầu ăn vào khuấy đều.

 

2. Cháo gan gà - Khoai lang bí cho trẻ

 

Nguyên liệu:

Gạo tẻ: 20g (2 muỗng canh đầy)

Gan gà (hoặc gan heo): 30g (2 muỗng canh)

Khoai lang bí: 20g (1 miếng cỡ chiếc hộp quẹt)

Dầu ăn: 5g (1 muỗng cà phê)

Nước mắm: Một ít

 

Cách làm:

Gạo tẻ vo sạch, ngâm 30 phút, nấu sôi với 1 chén nước đầy. Gan gà lạng hết màng xơ, băm nhuyễn. Khoai lang hấp chín, tán nhuyễn với vài muỗng nước cháo. Cho gan và khoai lang vào cháo chín, nấu sôi trong vòng 2 – 3 phút. Nêm ít mắm nhạt hơn khẩu vị của bạn. Cho hành ngò cắt nhuyễn nếu bé thích. Đổ cháo ra chén và thêm dầu ăn khuấy đều.

 

3. Súp cá hồi - Khoai tây

 

Nguyên liệu: Cá hồi phi lê có da

Khoai tây

Củ hành tây, hành ta, thì là, bột nêm, kem (cream),

Dầu ô liu, gia vị.

 

Cách chế biến:

Khoai tây xắt hạt lựu, hành tây, hành ta thái mỏng thoanh tròn, cá hồi thái khúc vừa ăn. Khoai tây cho nước vào luộc (lưu ý khi luộc khoai cần phải cho chút muối vào nồi), cho hành tây, hành ta vào nồi, giữ lại một ít, đợi sôi nêm gia vị, rồi để nhỏ lửa. Để chảo nóng, cho dầu ô liu, cho cá vào chảo rán với lửa lớn, không nên để quá chín, cá sẽ mất ngon, cho cá vào nồi khoai tây. Dùng chảo vừa nấu phi vàng 2 loại hành để dành rồi bỏ vào nồi súp. Cắt rau thì là thành khúc, cho vào nồi, nêm nếm và đợi sôi lại rồi tắt lửa.

 

4. Súp gà ngô ngọt

 

Nguyên liệu:

Lườn gà cả da: 50g, ngô ngọt: 30 g

Nước: 200ml

Nấm hương: 1 cái, mộc nhĩ: 1 cánh nhỏ

Trứng cút: 1 quả

Bột sắn: 1 thìa cà phê.

 

Cách chế biến:

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở mềm, thái nhỏ hoặc băm sơ. Ngô xay nhỏ, thịt gà thái nhỏ rồi băm sơ, cho vào nước dùng xay nhuyễn, đun sôi trên bếp thì cho ngô ngọt vào. Sau đó cho tiếp nấm hương và mộc nhĩ, đun sôi lại rồi cho chút nước mắm vào. Quấy đều bột sắn với chút nước, cho vào nồi. Cuối cùng cho thêm lòng đỏ trứng cút đã đánh nhuyễn với chút nước, khi nồi súp sôi trở lại là được.

 

Những việc không nên làm:

 

- Cho bé ăn thức ăn thừa.

- Đun nấu quá lâu rau củ (vì sẽ hủy hết vitamin).

 

- Khi chế biến thức ăn với khối lượng lớn, đừng để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh (vì vi khuẩn sẽ có cơ hội sinh sôi). Đặt thức ăn nóng vào đĩa lạnh, đậy lại và cho vào tủ lạnh.

- Dùng nhiều chất béo bão hòa (mỡ động vật, bơ).

- Dùng nhiều muối.

- Dùng nhiều đường (ngọt, dễ hư răng).

Chăm sóc trẻ sơ sinh từ 0-1 tháng tuổi

2014-11-19 11:23

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh đòi hỏi mẹ có kinh nghiệm ,sự cẩn thận và một số mẹo mới có thể chăm sóc trẻ một cách tốt nhất . Bởi trẻ lúc này đang thích nghi dần với môi trường bên ngoài , cơ thể vẫn còn yếu ớt , việc chăm sóc trẻ càng thêm khó khăn. Chuẩn bị những kiến thức cần thiết khi con chào đời là việc rất cần thiết mẹ nhé .

 

Những biểu hiện trên cơ thể trẻ sơ sinh

 

- Bé bước ra thế giới mới với hơi thở đầu tiên của mình, oxy và máu lưu thông qua phổi khiến chất lỏng, đờm nhớt trong cổ họng bé được đẩy ra ngoài.  

 

- Hiện tượng dính mắt khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân phổ biến nhất là do ống dẫn nước mắt của bé đang bắt đầu đi vào hoạt động.

 

- Trẻ sơ sinh có thể bị phát ban, thường là không nghiêm trọng. Nhưng nếu em bé của bạn gặp hiện tượng này, cách tốt nhất là bạn hãy đưa bé tới bệnh viện kiểm tra.

 

- Những cơn giật mình của bé, có thể ngay cả khi bé đang nằm trong phòng yên tĩnh hoặc có tiếng ồn.

 

Một vài cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất

 

Cho trẻ sơ sinh bú và ăn :

Hãy cho trẻ bú ngay sau khi sinh 30 phút để sớm có sữa non , và cho trẻ sơ sinh bú khoảng  150ml sữa/kg mỗi ngày.

Khi các bà mẹ cho con xong giữ bé trên vai và vuốt lưng cho bé . Không được ép trẻ bú quá nhiều , Nếu bạn cho trẻ bú bằng bình thì không được dốc ngược làm sữa chảy nhanh rất rễ làm trẻ bị sặc sữa .

 

Thay tã cho bé :

Cần chủ động thay tã và vệ sinh sạch sẽ cho bé một cách thường xuyên, đặc biệt khi thay tã các chị em cũng cần chú ý xem xét phân của bé xem có tốt không, để đề phòng và xử lý kịp thời những bệnh về đường tiêu hoá cho trẻ.

 

Tắm trẻ sơ sinh hàng ngày :

Việc tắm trẻ sơ sinh tại nhà hàng ngày ó tác dụng làm sạch gây của trẻ sơ sinh từ 0-1 tháng tuổi  , giúp trẻ không bị ngứa ngáy, sẽ giúp vùng da quấn tã ở bé sạch sẽ và loại bỏ tất cả vi khuẩn có hại, gây kích thích trên da gây ra bệnh hăm ở trẻ .

Lưu ý mẹ sử dụng nước ấm với nhiệt độ khoảng 37-40oC, tắm nhanh và lau khô cho bé kịp thời.

 

Chăm sóc giấc ngủ cho bé :

Tuyệt đối không để bé nằm sấp trong lúc ngủ trong thời gian này. Nên cho bé ngủ trong một căn phòng thoáng khí và yên tĩnh và không nên sử dụng máy lạnh, và nếu có sử dụng máy lạnh thì tuyệt đối không điều chỉnh nhiệt độ phòng dưới 27 độ C cũng như không để cho luồng không khí lạnh từ máy hướng thẳng vào người bé.

Dấu hiệu mang thai ngoài ý muốn

2014-11-15 12:03

Các sự cố mang thai ngoài ý muốn có thể xảy ra trong bất kỳ hoàn cảnh nào nếu chị em không thực sự chú ý để bảo vệ, các kiến thức mang thai thực sự cần thiết để phòng tránh tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Nhiều người quá bất ngờ và không nghĩ rằng mình đã có thai vì bản thân có lý do để giải thích. Chị em cần hết sức cảnh giác và để ý những dấu hiệu có thai cần tiến hành khám và xử lý kịp thời khi có các biểu hiện sau :

 

Triệu chứng mang thai

 

1- Kinh nguyệt ngừng đột ngột

Khi chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo không xuất hiện và ngừng hẳn là một trong những dấu hiệu mang thai . Với những người có chu kỳ kinh nguyệt chậm 10 ngày so với dự kiến thì có thể mua que thử thai để kiểm tra.

 

2- Nhiệt độ cơ thể tăng

Mang thai tháng đầu ,nhiệt độ cơ thể XX có sự thay đổi rõ rệt trong kỳ rụng trứng. Cụ thể, trước kỳ rụng trứng nhiệt độ cơ thể giảm, sau kỳ rụng trứng nhiệt độ có tăng hơn bình thường. Nếu kỳ nguyệt san đã chậm vài tuần, nhịp tim đập nhanh hơn, bạn có thể lấy nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể để xác nhận xem có phải bạn đã dính bầu.

 

Nếu thân nhiệt tăng 0,3-0,5 độ C kéo dài quá 16 ngày (kể từ ngày rụng trứng) thì có thể coi đó là tín hiệu thông báo bạn đã thụ thai.

 

3- Những thay đổi bất thường ở vú

Bắt đầu từ tuần thứ 8 trở đi, những chị em mang bầu sẽ có những thay đổi bất thường ở "núi đôi" như ngực sưng, tê, có cảm giác ngứa; đầu nhũ hoa thâm dần; quầng vú to lên, sẫm màu hơn.

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mang thai ngoài ý muốn. Đôi khi vì không muốn tin hay do hiểu nhầm về sự thay đổi bất thường của sức khỏe mà chị em không tiến hành các biện pháp kiểm tra. Chính vì vậy chị em cần hết sức lưu ý với những dấu hiệu trên và xử lý kịp thời. Khi mang thai ngoài ý muốn mà chưa thực sự có thể nuôi con thì bạn nên đến các cơ sở y tế để xử lý một cách an toàn.

 

4- Số lần đi tiểu tăng

Nếu bước sang tuần thứ sáu kể từ khi kinh nguyệt "tắt ngấm", mà bạn vẫn không hề chú ý đến những thay đổi "dị thường" trong cơ thể, thì bắt đầu từ tuần thứ 7,8 trở đi, bạn có thể theo dõi bằng cách đếm số lượt đi tiểu mỗi ngày.

 

XX mang bầu, do tử cung mở rộng làm tăng áp lực lên bàng quang, dẫn đến tiểu nhiều, có khi đi liên tiếp mấy lần/ tiếng, lượng nước tiểu ít, kèm theo triệu chứng buồn nôn, đau đầu... Nhiều bạn lầm tưởng đây là do mệt mỏi mới vậy, nhưng cũng rất có thể bạn đang mang bầu mà không hề biết.

 

5- Chảy máu âm đạo

Nhiều phụ nữ sẽ thấy một chút máu màu nhợt xuất hiện ở âm đạo kèm những chất dịch nhờn. Triệu chứng này là do hiệu ứng kích thích tố trên cổ tử cung.

 

6- Buồn nôn

Triệu chứng buồn nôn khi mang thai được gọi là ốm nghén, và xảy ra ở bất cứ thời gian nào trong ngày. Thông thường, triệu chứng này sẽ kéo dài trong vài giờ trong  ngày và giảm dần. Hiện tượng buồn nôn thường bắt đầu từ tuần thai thứ 4 đến thứ 8 (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt mới nhất).

Ốm nghén được gây ra bởi một loại hormone có tên chorionic gonadotropin, thường lên đến đỉnh điểm từ tuần 12 đến tuần 14 thai kỳ. Mức độ chorionic gonadotropin giảm nhanh chóng sau khi đã lên đến đỉnh điểm và triệu chứng buồn nôn cũng biến mất vào đầu giai đoạn mang thai thứ 2. Hiếm khi hiện tượng buồn nôn kéo dài trong suốt thai kỳ.


Mang thai vốn là tín hiệu đáng vui mừng, hạnh phúc. Xong đây có thể là điều ngoài ý muốn, thậm chí nhiều bạn chưa sẵn sàng để trở thành một người mẹ. Với những trường hợp bất đắc dĩ, bạn cần tỉnh táo để nhận biết những dấu hiệu bất thường của cơ thể, từ đó có biện pháp xử lỷ kịp thời, nếu không rất có thể sẽ mang lại nhiều phiền phức về lâu về dài

10 Mẹo hay đoán giới tính thai nhi

2014-11-15 12:03

Cách chính xác nhất để mẹ xác định giới tính của thai nhi là bằng phương pháp khoa học. Bên cạnh đó, vẫn có một số mẹo đơn giản mà các mẹ có thể đoán giới tính thai nhi . Những dấu hiệu có thai dưới đây sẽ giúp mẹ bầu nhận biết mang thai bé trai đúng chính xác nhất không cần siêu âm.

 

Triệu chứng mang thai

 

1 .Da mặt xấu đi

 

Bạn có nghe nói nếu mẹ mang bầu bé trai da mặt sẽ xấu đi không? Nếu da mặt bạn trở nên xấu xí với mụn nổi thật nhiều, mũi to, gần như không nhận ra vẻ đẹp xưa kia của bạn nữa, thì rất có thể em bé trong bụng bạn đang là một bé trai đấy.

 

2 .Dấu hiệu qua ốm nghén

 

Ốm nghén là một triệu chứng có thai bình thường của thai kỳ, nhưng nếu bạn ốm nghén nghiêm trọng vào buổi sáng và những triệu chứng ốm nghén này lại kéo dài toàn bộ thời kỳ mang thai của bạn, đặt bạn vào nguy cơ không nhận được đủ chất dinh dưỡng hàng ngày thì bạn có thể đang mang bầu một bé gái.

 

Ngược lại nếu triệu chứng ốm nghén ngắn hơn và bạn không bị ốm nghén nghiêm trọng vào mỗi sáng thì có thể bạn mang bầu một bé trai.

 

3 .Bầu thấp

 

Đây là một trong những dấu hiệu được nhiều người cho rằng bạn mang thai bé trai. Tuy nhiên, trên thực tế thì chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh tại sao bé trai lại nằm ở bụng dưới của mẹ. Dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng kinh nghiệm này kèm với các dấu hiệu mang bầu bé trai khác nữa nhé.

 

4 .Nước tiểu có màu vàng sáng

 

Nếu bạn để ý 1 chút nước tiểu của mình bạn sẽ nhận thấy có sự khác biệt. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng sáng thì khả năng rất cao bạn đang mang cầu 1 thằng cu đó nghe. Ngược lại nếu nươc tiểu của bạn màu đục thì có nghĩa là bạn đang mang bầu 1 nàng công chúa xinh đẹp. Tuy nhiên lưu ý nếu nước tiểu của bạn đậm màu thì có nghĩa là bạn đang bị thiếu nước và cần bổ xung nước ngay cứ không phải là dấu hiệu phát hiện mang thai con trai hay con gái.

 

5 .Thèm đồ chua và ngọt

 

Nếu mẹ nào thèm đồ chua thì có khả năng đang mang bầu bé trai. Còn thèm đồ ngọt thì đang mang bầu bé gái xinh đẹp. Dấu hiệu này cũng chưa được khoa học chứng minh đâu nhé. Chỉ là các cụ truyền lại vậy thôi .

 

6 .Kích thước bộ ngực

 

Nếu ngực phải của bạn phát triển to hơn ngực trái thì có nghĩa là bạn đang mang bầu con trai. Tuy nhiên thường thì hầu hết các bà mẹ mang bầu đều có bộ ngực lệch nhau và đa số ngực phải to hơn ngực trái nên dấu hiệu này không chính xác lắm chỉ nên tham khảo thôi nhé.

 

7 .Nhịp tim

 

Nhịp tim của bạn > 140 / phút thì bạn mang thai con gái

Nhịp tim của bạn < 140 / phút thì bạn mang thai con trai

Tuổi mẹ khi mang thai

 

Theo như kinh nghiệm của các cụ thì việc quyết định giới tính của thai nhi bằng cách xem độ tuổi của mẹ khi thụ thai và năm thụ thai

 

8 .Tư thế ngủ

 

Có lẽ các mẹ chưa chú ý nhiều lắm đến tư thế ngủ, vậy thì tối nay hãy thử chú ý xem cách mà các mẹ nằm xuống giường như thế nào nhé. Nếu các mẹ thích ngủ nghiêng sang bên trái thì phần trăm các mẹ đang mang thai cậu bé là rất cao đấy. Còn bên phải ư? Tất nhiên là một cô bé đáng yêu rồi.

 

9 .Ăn tỏi

 

Đoán giới tính của em bé bằng cách ăn tỏi. Điều này nghe có vẻ lạ đúng không các mẹ, nhưng lại cực kỳ thú vị đấy nhé. Nếu mùi tỏi có trong mồ hôi của các mẹ thì đó là một cậu bé. Còn nếu không có mùi hương đó thì là một cô bé.

 

10 .Tay khô hoặc mềm


Trong quá trình mang thai, hãy để ý đến đôi bàn tay thân yêu của mình các mẹ nhé. Nếu thấy tay khô, rất có thể bạn đang mang trong mình một cậu bé đấy, còn ngược lại, các mẹ sở hữu đôi bàn tay mềm mại thì khả năng là bé gái rất cao.

Chăm sóc phụ nữ khi mang thai

2014-11-15 12:03

Mang thai đối với phụ nữ là điều tuyệt vời , từ lúc xuất hiện những dấu hiệu mang thai đến ngày chuẩn bị sinh là cả một quá trình người mẹ phải cố gắng . Chăm sóc bản thân cũng như chăm sóc em bé như thế nào để con chào đời khỏe mạnh là điều mẹ bầu nào cũng mong muốn .

 

Chăm sóc thai phụ khi mang thai tháng đầu

Dinh dưỡng

 

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trong lĩnh vực này khuyên rằng trong bữa ăn hàng ngày của chị em cần bổ sung đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng chính sau:

 

- Chất bột: có nhiều trong gạo, ngũ cốc, khoai, các loại đậu…

- Chất đạm (protein): có nhiều trong các loại thịt, cá, sữa, các loại đậu đỗ…

- Chất béo: mỡ, dầu thực vật, bơ…

- Vitamin và chất xơ: các loại rau xanh, trái cây…

 

Khi bổ sung dinh dưỡng thì một trong những điều chị em cần chú ý nhất là phải cân đối hài hòa giữa chất bột, chất đạm và chất béo cho cơ thể:

 

Nếu khi mang thai chị em có sức khỏe tốt và đủ chất thì nên không nên bổ sung quá nhiều dinh dưỡng vào thời điểm này. Tuy nhiên, nếu chị em có sức khỏe không tốt lắm thì phải cố gắng ăn nhiều hơn bình thường để đảm bảo sức khỏe cua mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ từ rau, củ, quả.,học cách làm bánh flan đơn giản cho sức khỏe của mẹ

Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, mỗi ngày chị em nên uống ít nhất khoảng 2 lít.

Để tránh tình trạng sợ ăn, nôn hoặc là buồn nôn chị em nên nhiều bữa trong ngày.

 

Chú ý khi vận động

 

- Tránh những trò chơi cảm giác mạnh

Mang thai 3 tháng đầu bạn rất cần được nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh vì đây là thời điểm nhạy cảm nhất dễ dẫn đến sảy thai. Vì vậy, khi mang thai bạn không nên đi tàu siêu tốc hay cưỡi ngựa sẽ gây hại đến thai nhi.

 

- Các môn thể thao hoạt động mạnh

Khi đang mang bầu tuyệt đối bạn không được tham gia vào các trò chơi hay những môn thể thao mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi sẽ làm bạn bị thương và nguy hại đến thai nhi. Nhưng luyện tập cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé hãy lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng tốt cho thai nhi như yoga, đi bộ để tập luyện mỗi ngày.

 

- Tắm nước nóng, tắm xông hơi

Phòng xông hơi với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể mẹ bầu nên có thể làm tăng nguy cơ gây ra các dị tật bẩm sinh về não hay các khuyết tật về xương sống của em bé, thậm chí là sảy thai. Bên cạnh đó việc tắm hơi và tắm nước nóng còn khiến cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và làm hạ huyết áp. Vì vậy, một bồn tắm nước ấm, tương đương với nhiệt độ cơ thể là an toàn và tốt nhất cho bạn.

 

Điều không nên khi mang thai

 

- Vi khuẩn Listeria

Những thực phẩm tái sống chưa nấu chín như xúc xích, pho mát, thịt tái, hải sản sống thường chứa rất nhiều vi khuẩn listeria ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, khi ăn những thực phẩm này tuyệt đối không được ăn sống, tái mà phải nấu thật chín, ăn nóng.

 

- Caffein và sảy thai

Uống cà phê trong thai kì dễ dẫn đến sảy thai. Theo khuyến cáo của các bác sĩ sản khoa, khi mang thai bạn cần hạn chế sử dụng cà phê và những thức uống khác có chứa một lượng nhỏ cafein như trà cà phê, chocolate, nước soda. Chất cafein còn gây ra những triệu chứng như mất nước, chóng mặt, đau đầu ở phụ nữ có thai. Đối với trẻ sơ sinh dễ bị nhẹ cân, tăng nhịp tim không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

 

- Cân nhắc với cá biển

Cá biển là một nguồn protein tuyệt vời và cung cấp tinh dầu lành mạnh cho mẹ bầu. Tuy nhiên bạn cần biết cách chọn những loại cá tốt cho mẹ bầu đồng thời không gây hại đến thai nhi. Bởi trong cá biển có chứa thủy ngân, vì vậy cần tránh với các loại như cá thu, cá kiếm, cá mập.

Thực đơn tập cho bé ăn dặm

2014-11-15 12:02

Mỗi bà mẹ luôn có cho mình một bí kíp riêng để chế biến thực đơn cho bé ăn dặm sao cho vừa miệng nhất. Tuy nhiên, làm sao để xay thịt thật mịn, không bị vón thành cục,… thì không phải ai cũng biết. Dưới đây sẽ là một số bí kíp giúp mẹ chế biến thực đơn ăn dặm ngon hơn.

 

Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi

 

Chuối nghiền

Đây cũng là món ăn dành cho trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên. Chuối là loại quả quen thuộc vừa ngon lại vừa giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ.

 

Chất xơ trong chuối có tác dụng làm cho ruột bé hoạt động đều hạn chế biếng ăn ở trẻ, giúp phòng chống táo bón, đặc biệt là rất có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ. Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin.

 

Nguyên liệu: ½ quả chuối tiêu chín và 1 muỗng canh nước lọc hoặc sữa mẹ hoặc sữa công thức.

 

Cách chế biến: Nghiền chuối qua rây hoặc dùng máy xay, xay đến khi chuối mịn. Chuối khi được xay sẽ chuyển màu tím hay nâu nhạt là bình thường, bạn đừng nên lo lắng. Thêm nước nếu thấy cần để đạt được hỗn hợp lỏng đặc như mong muốn. Tốt nhất, bạn nên cho thêm sữa mẹ, sữa công thức mà bé đang uống thay vì nước lọc.

 

Cách làm bánh flan

 

Nguyên liệu

250ml sữa công thức pha như bình thường (hoặc sữa tươi đối với bé trên 1 tuổi)

1 quả trứng gà + 2 lòng đỏ trứng

3 muỗng canh kem tươi whipping cream

1 muỗng cà phê bột bắp

3 muỗng canh đường trắng để làm caramel.

1/2 quả chanh

 

Hướng dẫn

Bước 1: Cho đường và một ít nước vào nồi, thắng cho đến khi đường chuyển sang màu sậm hơn màu mật ong một chút thì các mẹ nhanh tay đổ vào khuôn để đường đông lại.

Bước 2: Sau đó, vắt vài giọt chanh vào mùi sẽ rất thơm và lạ.

Bước 3: Sữa các mẹ đun hơi lăn tăn, đừng để sôi rồi đổ vào hỗn hợp trứng vừa rồi, khuấy đều. Rót hỗn hợp trứng sữa vào khuôn. Dùng 1 cái rây để lược cho bánh được mịn đẹp.

Bước 4: Cho bánh vào hấp cách thủy, đun lửa vừa để bánh mịn màng không bị rỗ. Trong lúc hấp bánh khoảng 10 phút mở nắp nồi hấp bánh 1 lần, hấp khoảng 15 – 20 phút là chín bánh.

 

Bí đỏ nghiền

Đây là món ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Bí đỏ không những có màu sắc đẹp hấp dẫn với trẻ nhỏ mà bí đỏ còn có hàm lượng nước ít, lượng đường, tinh bột, vitamin A, vitamin C cao … rất tốt cho sự phát triển của bé yêu. Và hầu hết các bé đều thích bí đỏ bởi độ ngọt tự nhiên, mềm mượt của loại quả này.

 

Nguyên liệu: 1 quả bí đỏ nhỏ (khoảng 450g) 15ml nước hoặc sữa

 

Cách chế biến: Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, hấp chín mềm nhừ. Nếu trộn sữa với bí đỏ thì đun sữa với bí đỏ ở lửa nhỏ tới khi chín mềm. Cuối cùng nghiền nhỏ hỗn hợp trên.

 

Cách làm này cũng có thể áp dụng với khoai lang mẹ nhé.

 

Cà rốt nghiền

 

Cà rốt là loại củ rất giàu beta-caroten, vitamin B, kali, canxi, coban và các chất khoáng khác. Chính vì vậy mà cà rốt đặc biệt rất tốt cho trẻ em, giúp phát triển trí não, thị lực và tăng khả năng miễn dịch cho bé.

 

Nguyên liệu: 450g cà rốt (khoảng 6 củ vừa), bào vỏ và cắt khoanh cỡ 1cm.

 

Cách chế biến: Cà rốt cho vào nồi hấp, hấp trong khoảng 20 phút hoặc đến khi cà rốt rất mềm thì lấy ra, giữ lại nước cà rốt tiết ra khi hấp. Sau đó cho cà rốt vào máy xay, xay nhuyễn, thêm phần nước hấp cà rốt vào từ từ đến khi đạt độ loãng/ đặc bạn mong muốn.

 

Nguyên tắc khi phối hợp thức ăn

 

Trẻ dưới 8 tháng tuổi không nên ăn các các loại đồ hải sản vì trẻ ở tuổi đó chưa đủ men tiêu hóa các loại thức ăn này.

Giữ nguyên tắc thực phẩm thuần nhất: Càng thuần nhất thì càng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Ví dụ, không nên kết hợp cá, tôm, cua… với các loại thịt, đặc biệt là thịt có màu đỏ. Nghĩa là chỉ cho trẻ ăn một loại đạm động vật trong bữa ăn.

Không nên thêm nhiều loại rau vào cùng một nồi cháo. Làm như thế là mẹ vô tình làm ‘hỏng’ vị giác của bé.

Tránh cho trẻ ăn nhiều chất xơ vì sẽ gây tiêu chảy do ruột bị kích thích quá nữa hoặc chất xơ ứ đọng lại trong ruột gây táo bón.

Phối hợp linh hoạt các loại đạm có nguồn gốc thực vật và động vật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ phối hợp tốt nhất là 50/50.

Đừng quên nguyên tắc 4 ngày đợi khi cho bé thử bất kỳ loại thức ăn mới nào.

5 Cách giúp con phát triển toàn diện

2014-11-15 12:02

Chăm sóc em bé không chỉ về dinh dưỡng mà còn là sự phát triển của bé . Những thông tin sau cho biết về sự phát triển của bé yêu và những dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ. Hãy cùng tìm hiểu xem sự phát triển kỹ năng ,thể chất, trí tuệ của bé yêu từ 1 tuổi đến 3 tuổi như thế nào nhé.

 

Vì vậy, sau khi đọc những thông tin dưới đây về những bước tiến của bé, có thể các mẹ sẽ phải thốt lên kinh ngạc.

 

1. Phát triển vận động:

 

Bạn giúp bé phát triển vận động như thế nào?

-   Khi đang tập đi, nên để cho bé đi chân trần. Tốt nhất nên cho bé mang giày đế mềm.

-   Giữ hai tay cho bé chập chững bước đi để tăng sức mạnh cho các cơ chân của bé.

-   Đưa bé dạo chơi trong công viên, chơi các trò chơi ngoài trời kết hợp trò chơi trong nhà để tăng khả năng phối hợp là luyện sức mạnh cơ bắp.

-   Tạo điều kiện và khuyến khích bé tự làm: cho bé tự xúc ăn, tự rửa tay… để luyện vận động của tay.

-   Tập cho bé đi xe đạp trẻ em (loại có gắn bánh phụ) để cho chân bé khỏe hơn.

-   Sắp xếp nhà cửa , vật dụng trong nhà gọn gàng và khoa học, không để bé tiếp xúc với những đồ vật dễ vỡ, gây nguy hiểm cho bé.

 

2. Trí nhớ và khả năng tập trung:

 

Trí nhớ và khả năng tập trung của bé phát triển tốt hơn. Bé có thể nhớ được nhiều loại đồ vật khách nhau, cũng như nhớ được trình tự những công việc thường lệ diễn ra trong ngày. Bé còn có khả năng tập trung vào những gì mà bé thích, nhờ vậy bé nghĩ ra rất nhiều trò chơi.


 

3. Óc sáng tạo và trí tưởng tượng

 

Óc sáng tạo và trí tưởng tượng giúp bé là người rất giỏi bắt chước. Đây cũng chính là thời điểm mà bé có thể tham gia vào các trò chơi đóng vai. Những hoạt động này của bé còn kéo dài thêm nhiều năm sau đó. Bạn cần tạo cho bé có thật nhiều cơ hội để bé phát triển trí tưởng tượng. Tốt nhất là những loại đồ chơi đơn giản, vì bé sẽ tự sáng tạo ra nhiều cách riêng để chơi với những loại đồ chơi này.  

 

4. Bạn giúp bé phát triển ngôn ngữ như thế nào

 

- Cố gắng lắng nghe bé nói trong mọi hoàn cản

- Nên trò chuyện với bé về mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày.

- Thay đổi âm sắc và thể hiện bằng điệu bộ, cử chỉ để làm rõ điều bạn muốn nói.

 

- Nói với bé đúng điều mà bạn sẽ làm để bé hiều đúng. Ví dụ: “đi tắm” sẽ hoàn toàn khác với “vọc nước”.

- Không giả vời nói theo cách phát âm sai của bé.

- Giúp bé gia tăng vốn từ bằng cách mở rộng những gì bé nói. Ví dụ: khi bé chỉ tay và nói “xe”, bạn sẽ mở rộng thành “đúng rồi, đó là chiếc xe màu xanh. Con có thích đặt con gấu bông lên chiếc xe màu xanh đó không”.

 

5. Xây dựng các mối liên hệ

 

Bé bắt đầu biết liên hệ những kinh nghiệm lại với nhau. Ví dụ bé biết dốc ngược giỏ để đồ vật tự rơi ra. Bé sử dụng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và như thế thật sự là bé đã có suy nghĩ.

 

Bé hiểu được công dụng của nhiều loại đồ vật khác nhau, thậm chí bé còn có thể sáng tạo thêm nhiều “cách sử dụng mới” cho các đồ vật.

 

Bé cũng nhận thấy người khác có những cách suy nghĩ khác nhau không giống suy nghĩ của bé. Nói cách khác, bé đã biết được cảm xúc của mọi người.

 

Dấu hiệu sắp sinh khi mang thai 3 tháng cuối

2014-11-15 12:02

Nếu sắp đến ngày sinh, cơ thể mẹ bầu sẽ đưa ra những cảnh báo và bạn có thể căn cứ vào đó để chuẩn bị tinh thần cho thời khắc vượt cạn quan trọng.

Một thai kỳ khỏe mạnh, bình thường kéo dài khoảng 280 ngày. Nhưng việc nhanh hay chậm hơn so với ngày dự sinh là điều hết sức bình thường.

 

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo sắp đến ngày sinh bạn hãy tranh thủ thời gian sắm đồ sơ sinh ,  chuẩn bị đồ sơ sinh , tư trang để sẵn sàng cho lần “vượt cạn” này nhé :

 

Dấu hiệu sắp sinh ở phụ nữ 3 tháng cuối

 

Nếu mẹ bầu là người nhạy cảm và tinh ý, biết cách lắng nghe cơ thể mình thì những tuần trước ngày sinh bạn sẽ dễ dàng nhận ra  1 số dấu hiệu sắp sinh cho thấy cơ thể đang chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Mẹ bầu đừng ngạc nhiên khi bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu chuẩn bị chuyển dạ đến khi chuyển dạ thực sự thường kéo dài từ 2 đến nhiều tuần sau đó.

 

Thai ít máy hơn

 

Giai đoạn cuối thai kỳ, tử cung của người mẹ không còn không gian cho bé quẫy đạp như trước, bé sẽ ít hoạt động hơn trước. Nếu mẹ cảm thấy bé không cử động trong nhiều giờ liên tục và đã dùng nhiều cách để kích thích sự trả lời của bé thì cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ.

 

Giảm cân

 

Những tháng cuối thai kỳ, một số mẹ bầu sẽ giữ nguyên cân nặng. Tuy nhiên càng gần đến ngày sinh thì có hiện tượng giảm cân từ 1-1,4 kg. Đây cũng là chuyện bình thường không có gì đáng lo.

 

Bị tiêu chảy nhẹ

 

Nếu bạn ăn uống đảm bảo hợp vệ sinh nhưng vẫn gặp phải hiện tượng tiêu chảy nhẹ khi gần ngày sinh thì hãy coi đây chỉ là một dấu hiệu chuyển dạ thôi nhé!Hệ đường ruột đang tư sục rửa cho chính mình để chuẩn bị cho cuộc sinh thôi mà.

 

Ra dịch nhớt hồng

 

Một buổi sáng thức giấc bình thường và bạn nhận thấy có nhớt hồng ở đáy quần lót, dân gian hay gọi “hồng hồng máu cá” thì đây chính là dấu hiệu cho thấy ngày sinh của bạn đã cận kề. Không có gì phải lo lắng trừ khi bạn ra máu nhiều đến mức phải đóng băng vệ sinh thì mới cần đến ngay bệnh viện.

 

Vỡ ối

 

Một số bà bầu vỡ nước ối nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ nào hết. Nếu thời gian này kéo dài từ 24-48 tiếng sau khi màng ối vỡ mà em bé vẫn chưa sinh thì cần đến ngay bệnh viện vì lúc này em bé có nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao do không còn màng ối bảo vệ.

 

Bản năng nằm ổ

 

Bạn bỗng dưng muốn dọn dẹp sạch sẽ lại nhà cửa, thậm chí bỏ hầu bao mua mới một số đồ nội thất để trang hoàng lại nhà cửa. Điều này người ta gọi là bản năng nằm ổ của người mẹ nhằm chào đón con yêu ra đời.

 

Xuất hiện các cơn gò

 

Thuật ngữ sản khoa gọi các cơn đau chuyển dạ là cơn gò Braxton Hicks. Trước ngày sinh vài tuần bạn sẽ thấy xuất hiện những cơn gò theo kiểu đau bụng kinh với mức độ nhẹ rồi nặng dần.

 

Tần suất của các cơn gò có thể 20-30 phút/cơn, đôi khi là 5-10 phút mới xuất hiện rồi dừng lại.

Cơn đau chuyển dạ chỉ thực sự bắt đầu khi bạn thấy đau bụng quặn dữ dội, rồi đau lan xuống 2 chân, đau sang vùng lưng và lại lên bụng. Những cơn đau đến dồn dập, càng lúc càng mạnh, kéo dài.

 

Dấu hiệu đã đến lúc đi bệnh viện

 

Việc khởi phát chuyển dạ và hạ sinh em bé không phải xuất hiện cùng một lúc vì vậy mẹ bầu nên bình tĩnh để thu xếp đồ dùng, thông báo cho người thân và di chuyển đến bệnh viện một cách an toàn.

 

Tuy nhiên, nếu bạn đã có những dấu hiệu đặc biệt sau thì cần vào viện ngay, càng sớm càng tốt:

 

- Các cơn đau xuất hiện cách nhau dưới 5 phút. Muốn biết điều này, khi các cơn đau bắt đầu bạn cần nên đo thời gian từ lúc bắt đầu cơn gò này đến lúc bắt đầu cơn gò tiếp theo.

- Bạn thấy vỡ ối hoặc ra máu tươi.

- Bạn cần sự giúp đỡ của chuyên gia y tế để chống chọi với những cơn đau.

 

Một số biện pháp làm giảm cơn đau chuyển dạ

 

- Xoa bóp: Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân trong gia đình để xoa bóp vùng quanh thắt lưng hoặc các điểm nhức mỏi khắp cơ thể. Đừng ngần ngại nói ra bạn đang đau ở đâu và muốn được trợ giúp.

 

- Đi lại nhẹ nhàng: Bạn vốn là người năng động thì đây chính là lúc bạn cần hoạt động và đi lại nhiều hơn. Điều này nhằm mục đích thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn đồng thời giúp thai phụ quên bớt đi sự “hành hạ” bới những cơn đau.

 

- Cố quên đi những cơn đau: Ai cũng biết là bạn đang rất đau, hãy suy nghĩ tích cực rằng nếu không đau thì làm sao bạn đẻ được con. Trong thời gian chờ đến lúc được lên bàn sinh, bạn có thể làm mọi cách miễn sao phân tán sự tập trung hiện tại của mình là những cơn đau.


- Tắm nước ấm: Nước ấm có tác dụng làm giảm sự căng cơ, giảm căng thẳng và hạn chế những cơn đau chuyển dạ cho thai phụ. Một số bệnh viện có phòng dịch vụ thường khuyến khích mẹ bầu tắm hoặc ngâm mình thư giãn trong bồn nước ấm vào giai đoạn chuyển dạ cuối thai kỳ.