Hội chứng mang thai giả

2014-11-23 21:22

Mang thai giả là tình trạng bất thường trong đó người mang thai có các dấu hiệu thực thể. Các thay đổi về cân bằng nội tiết tố giống hệt như mang thai nhưng không có hiện tượng thụ thai và bào thai, nhưng thực tế không mang thai nhưng những dấu hiệu mang thai lại kéo dài như đúng chu kỳ mang thai bình thường.

Hội chứng mang thai giả ngày càng hiếm gặp trên thế giới khi các xét nghiệm thử thai chính xác đã trở nên phổ biến.

 

Nguyên nhân của tình trạng mang thai giả

- Đa số các nghiên cứu cho thấy mang thai giả có liên quan đến hoạt động của tuyến yên (trung tâm sản xuất nội tiết tố của cơ thể trong quá trình mang thai) và sự tăng cao các nội tiết tố (prolactin, oestrogen…).

 

- Người ta nhận thấy những phụ nữ tuổi trên 30, 40, bị hiếm muộn, mong mỏi, khao khát có con hoặc từng bị sẩy thai, bị mất con vì một nguyên nhân nào đó, dễ có nguy cơ bị mang thai giả.

 

- Giả thuyết tâm lý cho rằng hiện tượng này xảy ra do có mâu thuẫn về cảm xúc. Một sự mong muốn khao khát có con quá mức hoặc quá lo sợ mang thai có thể tạo ra mâu thuẫn nội tâm và làm thay đổi hệ thống nội tiết, điều này có thể giải thích những triệu chứng mang thai giả.

 

Triệu chứng có thai giả

- Tắt kinh.

- Bụng lớn, tử cung lớn, cổ tử cung mềm.

- Ngực căng to, có thể có tiết sữa.

- Triệu chứng nghén: nôn ọe, mệt mỏi buổi sáng, thay đổi khẩu vị (thèm ăn chua, thèm ăn ngọt…)

- Có thể có test phát hiện mang thai dương tính và có thể có các dấu hiệu của sự chuyển dạ.

- Cử động của thai : là triệu chứng bị lầm tưởng vì không có bào thai thì không thể có cử động của thai.,thật ra đó là các nhu động (chuyển động) của ruột non.

- Dấu hiệu để nhận biết thai giả là không có tim thai, không có hình ảnh của phôi thai trên siêu âm và các kỹ thuật chần đoán hình ảnh khác.

 

Các triệu chứng có thể tồn tại trong 9 tháng nhưng cũng có thể kéo dài nhiều năm.

 

Điều trị mang thai giả

- Mang thai giả chủ yếu là những người mong muốn có thai do tâm lý kiểu sát . Vậy cần giải thích cho họ hiểu rằng hiện tượng này là một tình trạng rối loạn về cảm xúc, thần kinh; các rối loạn này có sức mạnh có thể làm thay đổi sâu sắc hình dáng, hoạt động của cơ thể.

 

- Phát hiện hoặc loại trừ các nguyên nhân khác gây nên các triệu chứng mang thai giả: rối loạn chức năng nội tiết, khối u tử cung.

 

- Trước hết phải dùng những phương tiện, kỹ thuật chẩn đoán chứng minh cho người mang thai giả thấy rõ là trong bụng họ không có bào thai.

 

- Điều trị các nguyên nhân tiềm ẩn về cảm xúc thần kinh: Stress, lo âu, trầm cảm bằng tâm lý liệu pháp và thuốc chống trầm cảm. (những người phụ nữ mang thai giả do khao khát, mong muốn có con thường sẽ rất đau khổ và dễ bị trầm cảm nặng khi biết mình mang thai giả)

 

Song song với việc cầu tự, các cặp vợ chồng cần đến khám tại các cơ sở y tế về sản khoa để được điều trị hiếm muộn sớm và hiệu quả bằng những phương pháp khoa học. Khi có dấu hiệu mang thai phải khám kiểm tra thai định kỳ như những phụ nữ mang thai bình thường khác để kịp thời phát hiện hiện tượng mang thai giả nhằm điều trị sớm và dành lại thời gian vàng cho việc điều trị hiếm muộn.




 

Trở lại