Thực đơn tập cho bé ăn dặm

2014-11-15 12:02

Mỗi bà mẹ luôn có cho mình một bí kíp riêng để chế biến thực đơn cho bé ăn dặm sao cho vừa miệng nhất. Tuy nhiên, làm sao để xay thịt thật mịn, không bị vón thành cục,… thì không phải ai cũng biết. Dưới đây sẽ là một số bí kíp giúp mẹ chế biến thực đơn ăn dặm ngon hơn.

 

Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi

 

Chuối nghiền

Đây cũng là món ăn dành cho trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên. Chuối là loại quả quen thuộc vừa ngon lại vừa giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ.

 

Chất xơ trong chuối có tác dụng làm cho ruột bé hoạt động đều hạn chế biếng ăn ở trẻ, giúp phòng chống táo bón, đặc biệt là rất có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ. Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin.

 

Nguyên liệu: ½ quả chuối tiêu chín và 1 muỗng canh nước lọc hoặc sữa mẹ hoặc sữa công thức.

 

Cách chế biến: Nghiền chuối qua rây hoặc dùng máy xay, xay đến khi chuối mịn. Chuối khi được xay sẽ chuyển màu tím hay nâu nhạt là bình thường, bạn đừng nên lo lắng. Thêm nước nếu thấy cần để đạt được hỗn hợp lỏng đặc như mong muốn. Tốt nhất, bạn nên cho thêm sữa mẹ, sữa công thức mà bé đang uống thay vì nước lọc.

 

Cách làm bánh flan

 

Nguyên liệu

250ml sữa công thức pha như bình thường (hoặc sữa tươi đối với bé trên 1 tuổi)

1 quả trứng gà + 2 lòng đỏ trứng

3 muỗng canh kem tươi whipping cream

1 muỗng cà phê bột bắp

3 muỗng canh đường trắng để làm caramel.

1/2 quả chanh

 

Hướng dẫn

Bước 1: Cho đường và một ít nước vào nồi, thắng cho đến khi đường chuyển sang màu sậm hơn màu mật ong một chút thì các mẹ nhanh tay đổ vào khuôn để đường đông lại.

Bước 2: Sau đó, vắt vài giọt chanh vào mùi sẽ rất thơm và lạ.

Bước 3: Sữa các mẹ đun hơi lăn tăn, đừng để sôi rồi đổ vào hỗn hợp trứng vừa rồi, khuấy đều. Rót hỗn hợp trứng sữa vào khuôn. Dùng 1 cái rây để lược cho bánh được mịn đẹp.

Bước 4: Cho bánh vào hấp cách thủy, đun lửa vừa để bánh mịn màng không bị rỗ. Trong lúc hấp bánh khoảng 10 phút mở nắp nồi hấp bánh 1 lần, hấp khoảng 15 – 20 phút là chín bánh.

 

Bí đỏ nghiền

Đây là món ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Bí đỏ không những có màu sắc đẹp hấp dẫn với trẻ nhỏ mà bí đỏ còn có hàm lượng nước ít, lượng đường, tinh bột, vitamin A, vitamin C cao … rất tốt cho sự phát triển của bé yêu. Và hầu hết các bé đều thích bí đỏ bởi độ ngọt tự nhiên, mềm mượt của loại quả này.

 

Nguyên liệu: 1 quả bí đỏ nhỏ (khoảng 450g) 15ml nước hoặc sữa

 

Cách chế biến: Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, hấp chín mềm nhừ. Nếu trộn sữa với bí đỏ thì đun sữa với bí đỏ ở lửa nhỏ tới khi chín mềm. Cuối cùng nghiền nhỏ hỗn hợp trên.

 

Cách làm này cũng có thể áp dụng với khoai lang mẹ nhé.

 

Cà rốt nghiền

 

Cà rốt là loại củ rất giàu beta-caroten, vitamin B, kali, canxi, coban và các chất khoáng khác. Chính vì vậy mà cà rốt đặc biệt rất tốt cho trẻ em, giúp phát triển trí não, thị lực và tăng khả năng miễn dịch cho bé.

 

Nguyên liệu: 450g cà rốt (khoảng 6 củ vừa), bào vỏ và cắt khoanh cỡ 1cm.

 

Cách chế biến: Cà rốt cho vào nồi hấp, hấp trong khoảng 20 phút hoặc đến khi cà rốt rất mềm thì lấy ra, giữ lại nước cà rốt tiết ra khi hấp. Sau đó cho cà rốt vào máy xay, xay nhuyễn, thêm phần nước hấp cà rốt vào từ từ đến khi đạt độ loãng/ đặc bạn mong muốn.

 

Nguyên tắc khi phối hợp thức ăn

 

Trẻ dưới 8 tháng tuổi không nên ăn các các loại đồ hải sản vì trẻ ở tuổi đó chưa đủ men tiêu hóa các loại thức ăn này.

Giữ nguyên tắc thực phẩm thuần nhất: Càng thuần nhất thì càng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Ví dụ, không nên kết hợp cá, tôm, cua… với các loại thịt, đặc biệt là thịt có màu đỏ. Nghĩa là chỉ cho trẻ ăn một loại đạm động vật trong bữa ăn.

Không nên thêm nhiều loại rau vào cùng một nồi cháo. Làm như thế là mẹ vô tình làm ‘hỏng’ vị giác của bé.

Tránh cho trẻ ăn nhiều chất xơ vì sẽ gây tiêu chảy do ruột bị kích thích quá nữa hoặc chất xơ ứ đọng lại trong ruột gây táo bón.

Phối hợp linh hoạt các loại đạm có nguồn gốc thực vật và động vật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ phối hợp tốt nhất là 50/50.

Đừng quên nguyên tắc 4 ngày đợi khi cho bé thử bất kỳ loại thức ăn mới nào.

Trở lại