Chăm sóc trẻ sơ sinh từ 0-1 tháng tuổi

2014-11-19 11:23

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh đòi hỏi mẹ có kinh nghiệm ,sự cẩn thận và một số mẹo mới có thể chăm sóc trẻ một cách tốt nhất . Bởi trẻ lúc này đang thích nghi dần với môi trường bên ngoài , cơ thể vẫn còn yếu ớt , việc chăm sóc trẻ càng thêm khó khăn. Chuẩn bị những kiến thức cần thiết khi con chào đời là việc rất cần thiết mẹ nhé .

 

Những biểu hiện trên cơ thể trẻ sơ sinh

 

- Bé bước ra thế giới mới với hơi thở đầu tiên của mình, oxy và máu lưu thông qua phổi khiến chất lỏng, đờm nhớt trong cổ họng bé được đẩy ra ngoài.  

 

- Hiện tượng dính mắt khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân phổ biến nhất là do ống dẫn nước mắt của bé đang bắt đầu đi vào hoạt động.

 

- Trẻ sơ sinh có thể bị phát ban, thường là không nghiêm trọng. Nhưng nếu em bé của bạn gặp hiện tượng này, cách tốt nhất là bạn hãy đưa bé tới bệnh viện kiểm tra.

 

- Những cơn giật mình của bé, có thể ngay cả khi bé đang nằm trong phòng yên tĩnh hoặc có tiếng ồn.

 

Một vài cách chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất

 

Cho trẻ sơ sinh bú và ăn :

Hãy cho trẻ bú ngay sau khi sinh 30 phút để sớm có sữa non , và cho trẻ sơ sinh bú khoảng  150ml sữa/kg mỗi ngày.

Khi các bà mẹ cho con xong giữ bé trên vai và vuốt lưng cho bé . Không được ép trẻ bú quá nhiều , Nếu bạn cho trẻ bú bằng bình thì không được dốc ngược làm sữa chảy nhanh rất rễ làm trẻ bị sặc sữa .

 

Thay tã cho bé :

Cần chủ động thay tã và vệ sinh sạch sẽ cho bé một cách thường xuyên, đặc biệt khi thay tã các chị em cũng cần chú ý xem xét phân của bé xem có tốt không, để đề phòng và xử lý kịp thời những bệnh về đường tiêu hoá cho trẻ.

 

Tắm trẻ sơ sinh hàng ngày :

Việc tắm trẻ sơ sinh tại nhà hàng ngày ó tác dụng làm sạch gây của trẻ sơ sinh từ 0-1 tháng tuổi  , giúp trẻ không bị ngứa ngáy, sẽ giúp vùng da quấn tã ở bé sạch sẽ và loại bỏ tất cả vi khuẩn có hại, gây kích thích trên da gây ra bệnh hăm ở trẻ .

Lưu ý mẹ sử dụng nước ấm với nhiệt độ khoảng 37-40oC, tắm nhanh và lau khô cho bé kịp thời.

 

Chăm sóc giấc ngủ cho bé :

Tuyệt đối không để bé nằm sấp trong lúc ngủ trong thời gian này. Nên cho bé ngủ trong một căn phòng thoáng khí và yên tĩnh và không nên sử dụng máy lạnh, và nếu có sử dụng máy lạnh thì tuyệt đối không điều chỉnh nhiệt độ phòng dưới 27 độ C cũng như không để cho luồng không khí lạnh từ máy hướng thẳng vào người bé.

Trở lại