Những thực phẩm bà bầu cần tránh

2014-11-30 17:21

Mang thai là một giai đoạn thay đổi rất nhiều về cơ thể của người phụ nữ từ khi có những dấu hiệu có thai đầu tiên. Luôn luôn có những thắc mắc, những lo lắng mới được đặt ra để có được một thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt nhất. Dinh dưỡng trong thai kỳ là một vấn đề không bao giờ là cũ. Ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu? Thực phẩm nào giúp thai nhi phát triển tốt nhất? Nên kiêng cữ những gì khi mang thai…? Để trả lời cho một trong số những câu hỏi trên, dưới đây là một số các loại thực phẩm mà bà bầu cần tránh trong thai kỳ.

 

Như thịt tái, cá sống ăn mù tạt, các món ăn được chế biến bằng phương pháp tái chanh, trứng tái sống, sốt mayonnaise… bởi những thực phẩm này có thể chứa ký sinh trùng toxoplasmosis mà nếu mẹ bầu ăn phải trong 3 tháng đầu có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các biến chứng nguy hiểm khác khó có thể lường trước được.

 

Rượu, đồ uống có gas: Mẹ bầu nên tuyệt đối không nên uống rượu, các thức uống chứa cồn, đồ uống có gas vì nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi hết sức nguy hiểm. Theo nhiều nghiên cứu nếu mẹ bầu uống quá nhiều rượu trong thời kỳ mang thai thì thai nhi sinh ra rất dễ bị các tổn thương thần kinh và có nguy cơ mắc bệnh đao rất cao.

 

Cafe: Trong thời gian mang thai, đặc biệt là mang thai 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu không nên uống cà phê vì nó có thể gây ran guy cơ sảy thai. Không những thế, trong cà phê có chứa cafein, nó sẽ đi qua nhau thai và làm rối loạn quá trình phát triển, gây ra những ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

 

Các loại cá có chứa thủy ngân: Như cá ngừ, cá mập, cá kiếm,…. Mẹ bầu cũng nên tránh xa vì hàm lượng thủy ngân trong cá sẽ gây ra những tổn hại đến hệ thần kinh của thai nhi.

 

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ sẩy thai mẹ bầu cần tránh: Đu đủ xanh, cua, ba ba, dứa, rau sam, táo mèo, đồ uống có chứa caffein, gan động vật,…. Những thực phẩm này sẽ gây ra sự co bóp mạnh ở tử cung và những ảnh hưởng khác làm tăng nguy cơ sẩy thai rất nguy hiểm nên mẹ bầu cần tuyệt đối tránh dưới mọi hình thức nhé.

 

Trên đây là các loại thực phẩm bà bầu cần tham khảo để có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc thai nhi và bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Chúc các mẹ có thai kỳ khỏe mạnh!

 

Trở lại