Blog

Tìm hiểu về những loại thực phẩm không tốt cho bà bầu

2015-01-31 21:37

 

Khi có dấu hiệu có thai là thời điểm bạn phải chú ý đặc biệt về những gì bạn ăn, biết được đâu là thực phẩm an toàn nên ăn và đâu là thực phẩm nên tránh. An gi khi mang thai 3 thang dau Bạn cần biết rằng có một số thực phẩm có chứa độc tố mà nếu bạn ăn vào, có thể dẫn đến tình trạng khuyết tật thai nhi. Một số loại thực phẩm khác thì chứa vi khuẩn có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn và gây tổn thương cho sức khỏe và sự an toàn cho thai nhi. Hãy chắc chắn rằng hầu hết các loại thực phẩm bạn ăn được nấu chín, và hãy chọn lọc những gì bạn ăn để bảo vệ thai nhi của bạn chống lại vi khuẩn có hại.

Một điểm quan trọng cần nhớ khi lựa chọn thực phẩm để ăn là giá trị dinh dưỡng của thực phẩm mà bạn đang nạp vào cơ thể de cham soc thai nhi. Một chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng như axit folic, sắt, vitamin C và vitamin A rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Có rất nhiều loại thực phẩm cần tránh khi mang thai, hầu hết các bác sĩ sẽ tư vấn rằng bạn nên tránh xa một số loại cá, thịt sống, trứng sống, pho mát mềm, pate, rau chưa rửa v.v. Hãy tham khảo danh sách những thự phẩm bạn không nên ăn dưới đây

Một số loại cá (như cá mập, cá ngừ và cá kiếm) có chứa một lượng cao của thủy ngân được tích lũy trong các mô mỡ của chúng. Phụ nữ mang thai nên tránh ăn nhiều những loại cá này để tránh ảnh hưởng đến sự hình thành thai nhi và phát triển của hệ thần kinh của thai nhi. Chưa có một nghiên cứu rõ ràng nào về việc ăn bao nhiêu những loại cá này thì tổn hại cho em bé trong bụng, nhưng “cẩn tắc vô áy náy”, tốt nhất là bạn nên tránh những con cá này. Ngoài ra, những loại hải sản sống khác mà phụ nữ mang thai nên tránh xa  là hàu và sashimi hay sushi cá sống.

Trứng sống

Trứng sống có thể là nguồn gốc truyền vi khuẩn salmonella. Thực phẩm có chứa trứng sống bao gồm sốt mayonnaise, salad caesar, eggnog, hollandaise và những hỗn hợp bột trứng nhất định như bột làm bánh cookie. Để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, hãy nhớ nấu trứng thật kỹ trước khi ăn.

Thịt gà sống

Chúng ta không nên ăn thịt gà sống hay tái, đặc biệt khi mang thai bạn càng nên cẩn thận hơn. Ăn hoặc tiếp xúc với các bề mặt có thịt gà sống có nguy cơ làm bạn bị nhiểm vi khuẩn salmonella. Thậm chí, món thịt gà được nấu từ hôm trước nên được đun nóng lại hoặc nấu thêm một lần nữa để tiêu diệt vi khuẩn salmonella.

Thịt sống

Cho dù đó là một miếng thịt bò tái hoặc bất cứ loại thịt chưa nấu chín nào, chúng đều có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho thai nhi. Bạn nên tránh xa những loại thịt sống hay tái khi mang thai vì nó có thể chứ một loại ký sinh trùng gọi là toxoplasmosis hoặc khuẩn E. Coli. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng bào thai.

Phô mai mềm

Phô mai mềm như phô mai xanh, phô mai feta, brie, camembert, ricotta, pho mát trắng mềm Mỹ Latinh và bất kỳ sữa chưa tiệt trùng hoặc các loại thực phẩm làm từ sữa chưa tiệt trùng là những loại thực phẩm nên tránh khi mang thai vì chúng có thể chứa vi khuẩn Listeria, một loại vi khuẩn rất có hại cho thai nhi. Trong khi với người lớn, vi khuẩn Listeria thường không có tác hại gì nhưng chúng lại có thể gây các biến chứng đe dọa đến tính mạng của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. Listeriosis được biết đến là loại vi khuẩn kích hoạt sẩy thai, sinh non và nhiễm trùng máu.

Trái cây và rau

Khi mua trái cây và rau quả, hãy chắc chắn rằng bạn rửa chúng sạch sẽ để loại bỏ bất kỳ các loại sâu có hại và vi khuẩn cũng như thuốc trừ sâu. Rau chưa rửa có khả năng truyền bệnh toxoplasmosis - một ký sinh trùng gây ô nhiễm đất. Ngoài ra, nên tránh hoàn toàn những loại trái cây và rau hư, mốc.

Các loại thực phẩm khác

Ngoài khi nhan thay cac trieu chung mang thai,  phụ nữ  nên tránh những thực phầm có nguy cơ nhiễm vi khuẩn salmonella. Loại vi khuẩn này có thể có trong kem và rất nhiều loại thực phầm khác.

Một loại thực phẩm khác nên tránh là đậu phộng. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú nên tránh ăn đậu phộng hoàn toàn vì loại thực phẩm này có thể làm giảm nguy cơ dị ứng với đậu phộng. Đậu phộng cũng có một loại nấm mốc được gọi là aflatoxin có khả năng gây nguy hiểm cho thai nhi.

 

Làm bánh flan theo công thức truyền thống

2015-01-17 23:20

Cách làm bánh flan không khó, nguyên liệu cũng rất đơn giản, nhưng làm sao để có được món bánh mịn màng, mềm thơm và béo ngậy thì không phải ai cũng biết!

 

Nguyên liệu làm bánh flan:

- 6 quả trứng

- 600 ml sữa tươi

- 60 gr đường

- 1 ống vani

- 5 bát sứ để đựng bánh hoặc cốc đựng đá bằng nhôm

Nguyên liệu cho phần caramen:

- 60gr đường

- 100ml nước lọc.

 

Cách làm bánh flan

Bước 1: Làm caramen:

Cho đường và nước vào nồi rồi để lên bếp đun đến khi đường tan.

Đun thêm từ 8 đến 10 phút nữa tới khi đường chuyển màu nâu cánh gián thì tắt bếp.

Tráng đều đáy khuôn bằng lớp caramen này.

Sau đó để khuôn vào chỗ mát cho caramen đông cứng lại.

 

Bước 2:

Đập 6 quả trứng vào bát, dùng đũa đánh đều theo chiều kim đồng hồ.

 

Bước 3:

Cho hỗn hợp sữa và đường vào nồi, đun trên bếp để sữa nóng già, chuẩn bị sôi thì tắt bếp.

Đổ sữa nóng vào trứng, đánh đều lên.

 

Bước 4:

- Sau khi thấy hỗn hợp trứng và sữa quyện vào nhau thì dùng rây để lọc hết lòng trắng, bỏ đi.

- Đổ hỗn hợp bạn vừa lọc vào các cốc đã có sẵn caramen

 

Bước 5: Hấp bánh:

Nồi hấp đổ sẵn nước, đun sôi.

Xếp các cốc bánh flan vào nồi.

 

Bước 6:

Phía bên trên nồi hấp bạn dùng một tờ báo lớn phủ kín để tránh làm hơi nước rỏ vào bánh khi hấp, sau đó đậy nắp nồi lại. Bật lửa thật nhỏ, thỉnh thoảng nhớ dùng khăn lau nước đọng trên nắp nồi.

 

Hấp chừng 30 đến 40 phút, nhìn bánh đặc lại là được.

Nếu có lò nướng bạn nướng cách thủy, không cần hấp. Xếp từng cốc bánh vào khay sâu lòng, rồi rót nước nóng già vào khay sao cho mực nước cao khoảng 1/2 khuôn, sau đó cho cả khay vào lò, vặn nhiệt độ 160ºC, nướng cách thủy khoảng 35 phút.

Khi ăn, dùng dao nhọn lách quanh thành khuôn rồi úp bánh ra đĩa.

Bánh flan là món mà mình và cả nhà rất yêu thích. Mình đã vô cùng ấn tượng khi được ăn thử món bánh flan (hay còn gọi là kem caramen) ở phố Hàng Than - Hà Nội; sau đó có tìm và thử rất nhiều công thức, cách làm nhưng phải đến khi mình tìm ra công thức này thì mới thấy hài lòng.

 

Có rất nhiều các mẹ cũng gặp những vấn đề tương tự như mình khi làm bánh flan, ví dụ như bánh rỗ mặt, rỗ thành bánh, bánh cứng, bánh không mịn.... chính vì thế mình muốn chia sẻ với các mẹ công thức này với tỉ lệ thành công rất cao, hi vọng các mẹ cũng có được món bánh flan mịn và đẹp mắt.

 

Có nhiều cách làm bánh flan đòi hỏi phải có kem tươi - một nguyên liệu không phải mẹ nào cũng mua được nếu không ở các thành phố lớn hoặc ngân sách eo hẹp. Với công thức này, các mẹ chỉ cần trứng và sữa tươi thôi là cũng có được món bánh flan béo ngậy, mềm mịn tuyệt vời rồi!

 

Chúc các mẹ thành công với món bánh flan nổi tiếng này nhé!

 

Những điều cần tránh khi mang thai

2015-01-14 21:04

Ngoài niềm hạnh phúc vô bờ, mang thai còn mang đến nhiều lo lắng cho các bà bầu khi không biết việc gì nên tránh để bảo vệ sức khỏe cho bé yêu. Đặc biệt các bà mẹ mang thai lần đầu có thể thấy hoang mang với danh sách những thứ cần kiêng cữ. Hy vọng bài viết sau đây sẽ giúp bạn phần nào!

 

Việc đầu tiền ngay từ khi phát hiện những dấu hiệu có thai đó là bạn nên tìm hiểu thật kỹ về những kiêng cữ khi mang thai. có thể bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên từ gia đình, bạn bè hay những người xung quanh về việc nên làm gì và nên kiêng cữ những gì; đôi khi những lời khuyên này càng làm bạn bối rối và lo lắng hơn. Hãy làm một bà bầu thông minh bằng cách tìm hiểu và chọn lọc các thông tin trước khi vội vàng thực hiện hết tất cả nhé. Bạn có thể tham khảo những thông tin sau đây của chúng tôi để hiểu phần nào những việc cần làm khi có thai.

 

Ăn gì khi mang thai

Thai phụ cần một chế độ dinh dưỡng giàu axit folic, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Thiếu dưỡng chất này có thể ảnh hưởng đến ống thần kinh, dẫn đến thai nhi có khả năng bị nứt đốt sống. Ngay từ khi muốn có thai, hãy cung cấp đủ 0.5mg axit folic hàng ngày. Chất này có nhiều trong lá rau xanh, ngũ cốc, gan và bưởi.

 

Cẩn thận với các thức ăn chứa vi khuẩn

Một vài loại thứ ăn bạn nên tránh vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Nguyên nhân là do trong các loại thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn có thể làm thai nhi gặp nguy hiểm hoặc thậm chí chết non. Pho mát, pate, các loại đồ sống như sushi, thịt tái là những loại thực phẩm bạn không nên ăn khi có thai. Một điều cần lưu ý nữa là bạn nếu đồ ăn trữ trong tủ lạnh không đúng cách hoặc chưa đủ lạnh như kem, sữa chưa tiệt trùng hoặc các sản phẩm làm từ sữa này cũng cần phải tránh.

 

Kiêng một số loại cá

Có một vài loại cá mà bạn không nên ăn khi đang mang thai, vì những loại cá này có thể chứa thủy ngân và có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh của thai nhi. Cá mập, cá ngừ xanh, cá kiếm là một vài loại cá gặp vấn đề trên mà bạn nên kiêng.

 

Không sử dụng các đồ uống chứa cồn

Khi bạn uống các thức uống có cồn, một lượng nhất định sẽ thông qua nhau thai mà chuyển đến bào thai. Vì vậy, các thai phụ được khuyên không nên uống các đồ uống chứa cồn. Hiện nay vẫn chưa có số liệu cụ thể chứng minh nồng độ cồn an toàn cho thai phụ và em bé là ở mức nào, nên bạn hãy nhớ kiêng rượu bia trong suốt quá trình mang thai nhé!

 

Cẩn thận khi sử dụng thuốc

Trong trường hợp bạn bị bệnh, hãy báo với bác sĩ rằng mình có thai, để được chỉ định những loại thuốc phù hợp. Sử dụng thuốc trong thời gian mang thai cần được tư vấn kỹ càng và sự đồng ý của các bác sĩ và dược sĩ.

 

Bà bầu có nên uống trà hay cà phê?

Khi mang thai, các bà bầu được khuyên nên hạn chế dùng các loại đồ uống chứa chất caffeine như trà hay cà phê. Nồng độ an toàn dành cho các bà bầu là 200mgs một ngày. Một ly cà phê phin thông thường chứa khoảng 130mgs. Nhưng cho dù vậy, tốt nhất bạn vẫn nên tránh dùng các loại thức uống này. Các loại thức uống có ga hay nước tăng lực cũng là thứ đồ uống bà bầu nên tiết chế. Nếu thèm, bạn có thể uống loại không đường.

 

Cần làm gì nếu bị bệnh khi đang mang thai

Mang thai không có nghĩa là bạn được “miễn trừ” khỏi mọi bệnh tật. Các vi khuẩn và vi trùng có mặt ở khắp mọi nơi, và có thể xâm nhập vào cơ thể bất cứ lúc nào. Thực tế, hệ miễn dịch ở phụ nữ có thai còn yếu hơn người bình thường.  Vì vậy, bạn cần chú ý giữ gìn sức khỏe của mình hơn, để bảo đảm mẹ và bé đều khỏe mạnh!

 

Bạn hãy lưu ý tập thói quen rửa tay thường xuyên. Tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang hắt hơi hay ho vì có thể bị truyền vi-rút gây bệnh. Trong trường hợp bạn đang ở cùng người đang nôn mửa, hãy nhịn thở một khoảng ngắn để ngăn vi khuẩn theo đường hô hấp tiến vào cơ thể.

 

Cúm rubella và thủy đậu là hai bệnh thường gặp có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến thai nhi. Ở Việt Nam, nhiều phụ nữ trước khi quyết địnhmang thai thường chích ngừa hai bệnh này.

 

Không nên tiếp xúc với mèo khi mang thai?

Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai thì không được tiếp xúc với vật nuôi, đặc biệt là mèo. Thực tế, khi nhận thấy những dấu hiệu mang thai thì bạn bạn cần tránh là phân mèo vì phân mèo mang khuẩn toxoplasmoxis có thể truyền qua tay và miệng rồi truyền vào cơ thể ảnh hưởng đến thai nhi. Một việc nữa bạn cần chú ý là hãy mang găng tay khi làm vườn và rửa tay thật sạch sau đó. Bạn cũng nên rửa rau củ và các loại trái cây thật kỹ và không nên ăn các thức ăn không rõ nguồn gốc.

 

Nhận biết dấu hiệu có thai ngay tuần đầu

2015-01-10 23:00

Thông thường vào đầu thai kì những dấu hiệu có thai chưa thể hiện rõ ràng nên nhiều phụ nữ thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác như chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, mang thai tháng đầu chị em phụ nữ vẫn có thể nhận biết việc mang thai sớm bằng một số dấu hiệu dưới đây để có thể có được một thai kỳ an toàn.

 

1 .Buồn nôn ( hay còn gọi là ốm nghén)

- Hiện tượng buồn nôn và nôn có thể xuất hiện chỉ sau thụ thai vài ngày; thường được gọi là nghén.

- Triệu chứng mang thai nghén thường xảy ra vào buổi sáng, nhưng cũng có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào, ngày cũng như đêm.

 

2 .Mất kinh

- Một tình trạng trễ kinh trên 10 ngày ở một phụ nữ kinh nguyệt đều và đang có sinh hoạt tình dục phải nghĩ ngay đó có thể là một trong những dấu hiệu mang thai.

- Tuy nhiên có những trường hợp có thai mà không nhận biết được trễ kinh đó là những bé gái chưa có kinh nguyệt, những trường hợp kinh thưa, phụ nữ đang cho con bú.

 

3 .Thay đổi ở vú

- Vú to ra, cảm giác hơi đau ở vú. Quầng vú sậm màu.

 

4 .Thay đổi màu ở niêm mạc âm đạo

- Niêm mạc âm đạo trở nên tím sậm hay đỏ tía.

 

5.Mệt mõi

- Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ xảy ra một loạt những thay đổi về nội tiết về sinh lý… Mệt mỏi là hiệu ứng phụ của những thay đổi này.

-  Nếu không có một lý do thực sự nào giải thích được hiện tượng mệt mỏi, bạn hãy kiểm tra thêm các triệu chứng khác xem bạn đã có thai chưa.

 

6 .Rối loạn đi tiểu

- Bình thường thân tử cung có chiều cao khoảng 4cm, chiều rộng khoảng 4 – 5cm, nằm trong tiểu khung, giữa bàng quang ở phía trước và trực tràng ở phía sau.

- Khi có thai, tử cung lớn lên, đè vào bàng quang gây tiểu lắt nhắt nhiều lần. Triệu chứng này mất đi khi tử cung to lên vượt khỏi tiểu khung; và sẽ trở lại vào cuối thai kỳ, khi đầu thai nhi lọt xuống tiểu khung nằm đè lên bàng quang.

 

7 .Thèm ăn

- Khi mang thai nhu cầu ăn uống ở phụ nữ mang thai sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Do đó phụ nữ mang thai thường có xu hướng thèm ăn nhiều thứ, bụng luôn trong tình trạng cồn cào và thường xuyên nghỉ đến các món ăn.

- Tuy nhiên, nếu trước đó bạn đang có một chế độ ăn kiêng hà khắc thì hiện tượng thèm ăn này cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân đó.

 

Lời khuyên

 

- Nếu bạn đi gặp nha sĩ để khám răng, nhớ cho họ biết là có thể bạn đang mang thai. Tia X có thể ảnh hưởng đến bà bầu trong thời gian đầu như thế này.

- Hãy nhận biết và tránh xa những mối nguy hiểm từ môi trường xung quanh có khả năng ảnh hưởng đến việc phân chia tế bào trong giai đoạn đầu thai kỳ như thuốc trừ sâu hoặc các loại chất hóa học.

- Tránh xa các đồ uống có cồn và không dùng thuốc trừ khi đó là thuốc được chỉ định dành cho bạn.

- Đừng quên việc phải bổ sung vitamin có axit folic.

 

Các giai đoạn ăn dặm của bé

2015-01-06 03:33

Ăn dặm là giai đoạn quan trọng của trẻ nhỏ, không chỉ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng của bé mà còn giúp bé làm quen dần với mùi vị thức ăn, ảnh hưởng đến khẩu vị của bé sau này. Khi nào nên cho bé ăn dặm, ăn như thế nào và ăn ra sao... là câu hỏi mà các bà mẹ nuôi con nhỏ luôn thắc mắc.

 

Trên thực tế trẻ được 4-6 tháng là thích hợp cho việc tập ăn dặm. Do cơ thể trẻ 4 tháng đầu chưa có đủ men amylase để tiêu hóa chất bột, nếu cho trẻ ăn dặm giai đoan này sẽ dễ làm trẻ đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy… Ngược lại nếu cho trẻ ăn dặm muộn sau 6 tháng, có thể dẫn đến khả năng trẻ bị đứng cân, tăng trưởng chậm. Bé ăn dặm có thể chia làm 3 giai đoạn như sau:

 

Giai đoạn ăn bột - bắt đầu khi bé được 6 tháng tuổi.

Chén thực đơn cho bé ăn dặm đầu tiên là bột loãng (2 muỗng bột trong 200ml nước). Để thay đổi khẩu vị, bạn nên cho bé ăn bột ngọt và bột mặn đan xen nhau.

 

Sau khoảng 1 tháng với bột loãng, bạn có thể cho trẻ ăn bột đặc hơn (4 muỗng bột trong 200ml nước). Có thể cho thịt và rau đã nấu chín, thái nhỏ sau đó xay mịn, cho vào chung với bột. Đây cách giúp bé hấp thụ chất xơ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và cũng là tập cho bé quen dần với mùi vị thức ăn.

 

Những thực đơn ăn dặm cho bé đầu tiên của bé nên có mùi vị nhẹ nhàng và các thành phần phải nhuyễn mịn. Bạn có thể bắt đầu với việc trộn lẫn bột với một chút sữa hàng ngày của bé. Việc này giúp giới thiệu cho bé một kiểu thức ăn mới với vị quen thuộc, làm cho bé bớt lạ lẫm khi ăn.

 

Giai đoạn ăn cháo - bắt đầu khi bé được 10 tháng

Giai đoạn này bé đã mọc răng và có thể nhai thức ăn, bạn có thể bắt đầu nấu cháo cho bé ăn. Chén cháo đầu tiên của bé nên là cháo loãng.

 

Bạn cần cho bé ăn cả thịt và rau xanh để đảo bảo đủ chất. Bạn không nên xay nát thức ăn, khiến bé không học nhai được, từ đó không cảm nhận được mùi vị thức ăn, dẫn đến bé nhanh chán, có thể gây ra biếng ăn. Bạn nên băm nhỏ thịt và rau xanh thay vì xay nhuyễn tất cả mọi thứ.

 

Chỉ nêm cho trẻ bằng muối hoặc nước mắm, nhạt hơn khẩu vị người lớn. Ngoài cháo, bạn có thể cho bé làm quen với các thức ăn mềm như bún, phở, mì, nui… để trẻ đổi khẩu vị, kích thích sự ngon miệng.

 

Giai đoạn ăn cơm nát - bắt đầu từ khi bé mọc đủ 20 răng sữa

Không nên cho trẻ ăn quá sớm, sẽ không tiêu hóa được thức ăn, dẫn đến không hấp thu được chất dinh dưỡng. Cho ăn quá muộn, trẻ sẽ không có đủ dưỡng chất để phát triển, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.


 

Giai đoạn bé 2 tuổi, mọc được 20 chiếc răng, đã qua giai đoạn ăn cháo, bé có thể đã biết cắn nhai nghiền nát thức ăn trước khi xuống dạ dày, là giai đoạn thích hợp để tập cho bé ăn cơm và các thức ăn người lớn khác.

 

Nên bắt đầu bằng cơm mềm, nấu nhão, dằm nát trộn với thức ăn xé nhỏ. Lúc này, bạn cũng nên cho bé làm quen với các loại canh rau (nên cắt ngắn rau cho bé dễ nhai và không bị hóc).

 

Cần lưu ý là cho dù là giai đoạn ăn dặm nào cũng nên đảm bảo đầy đủ cho bé 4 nhóm thức ăn: Bột, đường, đạm, dầu mỡ và rau.

 

Chế độ ăn cho bé từ 0 - 2 tuổi

Thực đơn cho bé 1- 6 tháng đầu: bú mẹ hoàn toàn

Thực đơn cho bé 6 tháng tuổi: tập ăn dặm bằng bột loãng (5%) + Trái cây

6-9 tháng 2 chén bột đặc (10%) + Trái cây

10-12 tháng 3 chén cháo + Trái cây

12-24 tháng 4 chén cháo + Trái cây

 

Những lưu ý khi tập cho bé ăn dặm

Bé cần có thời gian để “làm quen” với những thực phẩm, hương vị mới, vì thế hãy tập cho bé ăn từng chút một.

 

Việc cho bé tập làm quen với thức ăn mới một cách từ từ sẽ cho phép bạn phát hiện các dấu hiệu dị ứng thực phẩm của bé, chẳng hạn như tiêu chảy, đau bụng hay nổi mày đay. Cho bé ăn một loại thực phẩm mới trong vài ngày. Nên bắt đầu với các loại quả và rau màu vàng, vốn rất dễ tiêu hóa hơn các loại rau củ màu sắc khác.

 

Những thực phẩm tốt cho thời điểm bắt đầu ăn dặm là: chuối, cà rốt, rau, táo, đào, lê, khoai lang, súp lơ và bí ngô hầm nhừ. Các loại rau quả nghiền nhuyễn này có thể cho thêm nước sôi, nước mát hay sữa mẹ, sữa công thức để làm loãng trước khi cho bé ăn.

 

Nếu thấy bé không muốn ăn món ăn mới, bạn dừng lại vài ngày rồi cho bé thử lại. Bé có thể sẽ chỉ thích thú với vài loại thực phẩm nhưng bạn nên tiếp tục thử lại các món bé không thích cho tới khi bé chịu ăn nhiều hơn.

 

Phòng tránh suy dinh dưỡng ở trẻ

2014-12-14 23:28

Suy dinh dưỡng ở trẻ không còn là vấn đề nan giải khi đời sống vật chất và tinh thần của xã hội ngày một dồi dào hơn. Tuy nhiên suy dinh dưỡng không chỉ còn là sự thiếu cân trầm trọng mà còn được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố hơn thế. Cùng tham khảo triệu chứng và cách phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ để có biện pháp chăm sóc em bé tốt nhất.

Triệu chứng suy dinh dưỡng

Bé chậm tăng cân, đứng cân hoặc sụt cân. Bên cạnh đó trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn, ăn ít, môi xanh, niêm mạc mắt nhợt nhạt.

Trẻ hay buồn bực, quấy khóc, ít vui chơi, kém linh hoạt. Các bắp thịt mềm nhão, bụng to dần. Trẻ chậm phát triển vận động: chậm biết lẫy, ngồi, bò, đi, đứng.

Nguyên nhân suy dinh dưỡng

Do nuôi dưỡng kém, như mẹ không có sữa hoặc thiếu sữa, phải nuôi sữa ngoài..

Cho trẻ ăn dặm quá sớm (dưới 4 tháng) và cho ăn không đủ chất dinh dưỡng, cai sữa cho trẻ quá sớm (dưới 1 năm)

Tình trạng kiêm khem, bắt trẻ ăn cháo muối, hoặc ăn bột, ăn cháo với nước mắm, mì chính kéo dài trong và sau các đợt bị tiêu chảy của nhiều bà mẹ cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra phải kể đến những bệnh nhiễm khuẩn như sởi, ho gà, viêm phổi, lao, hội chứng lỵ làm cơ thể trẻ suy yếu, biếng ăn, rối loạn tiêu hóa kéo dài cũng làm trẻ bị suy dinh dưỡng.

Cách phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ

Trong thời gian mang thai, người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để cuối thai kỳ phải tăng ít nhất 8 – 10kg; tránh bị lây nhiễm các bệnh cấp tính nhất là các bệnh do virus gây ra.

Những trẻ dễ bị suy dinh dưỡng là những trẻ sinh non, sinh nhẹ cân (<2500g) hoặc trẻ không được bú sữa mẹ hoặc không bú đủ sữa. Vì thế, trong 6 tháng đầu thì sữa mẹ luôn là thức ăn tốt nhất nhưng nếu thiếu sữa hay mất sữa thì cần dùng các sản phẩm sữa thay thế phù hợp với lứa tuổi.

Trẻ nằm trong độ tuổi từ 6 – 12 tháng cũng có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, do đây là thời kỳ trẻ ăn dặm, có nhu cầu dinh dưỡng cao, rất cần cho sự thích ứng với môi trường. Trong thời kỳ này, ngoài bú mẹ, trẻ cần được bổ sung bên bột. Chế độ dinh dưỡng trong thực đơn ăn dặm của trẻ phải đầy đủ các thành phần tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần theo dõi biểu đồ tăng trưởng của trẻ để phát hiện sớm trẻ suy dinh dưỡng và kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bé

Những trẻ hiện đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn như: bệnh sởi, tiêu chảy hay viêm đuờng hô hấp cũng nằm trong nhóm mắc bệnh suy dinh dưỡng cao, cần có một chế độ chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ.

Khi trẻ bị tiêu chảy, nhất thiết không bắt trẻ kiêng ăn, khi trẻ sốt cao nên cho uống nhiều nước và cho ăn thức ăn lỏng.

Phát triển kỹ năng từ những sở thích cá nhân

2014-12-14 23:24

Phát triển kỹ năng từ những sở thích cá nhân là điều rất quan trọng với bé. Hầu hết các bé đều bộc lộ những năng khiếu của mình từ sớm: bé thích vẽ, thích hát, thích múa... Bố mẹ nên lựa theo những sở thích đó để định hướng và phát triển cho bé.

Bé nhà bạn có rất nhiều sở thích. Bé thích sưu tập tem, thích giữ thẻ ảnh, thích mô hình máy bay, thích vẽ... Nếu quả vậy thì bé đang có cơ hợi phát triển một số kỹ năng sống có giá trị mà không trường học nào dạy cả.

Chia sẻ mới đây nhất của một nhân vật nổi tiếng về tuổi thơ và những sở thích thơ ấu của mình. Nhân vật này đã bỏ học năm 12 tuổi vì không phù hợp với môi trường truyền thống, nhưng ông vẫn thành công trong cuộc sống.

Từ bé cậu đã có một số sở thích khác nhau giúp trẻ có nhiều trải nghiệm để thành công, kiểm soát được cuộc sống của mình và hình thành nên các kỹ năng tổ chức.

Ông đã thích lai tạo và bán các loại giống chó, thu thập tem và mô hình máy bay, ông còn tham gia một câu lạc bộ máy bay vào mỗi chủ nhật.

Trong khi những sở thích hầu như không chính thống, thì những kỹ năng mà ông học được thông qua nó lại cực kỳ có giá trị thiết thực cho cuộc sống. Nuôi chó và lai tạo giống chó giúp ông học kỹ năng kinh doanh bao gồm những điều cơ bản như lợi nhuận, rủi ro, tiếp thị và sổ sách kế toán. Sưu tập tem giúp ông học giá trị của marketing, kỹ năng tiếp thị trên mạng.

Còn mối quan tâm đến mô hình máy bay giúp ông kiên trì theo đuổi mục tiêu cho đến khi nó được hoàn thành. Ông vốn là người nhút nhát, nhưng khi tham gia câu lạc bộ máy bay mô hình đã giúp ông có được những người bạn bè cùng chung sở thích.

Đó là một minh chứng hấp dẫn cho giá trị của sở thích và lợi ích phát triển từ thời thơ ấu. Chắc chắn những kỹ năng này sẽ không bao giờ có được nếu dành thời gian ngồi trước TV hoặc trước trò chơi máy tính nào đó sau giờ đi học về.

Sở thích cá nhân giúp trẻ thư giãn và cân bằng cuộc sống tốt hơn

Trẻ em cần thời gian thư giãn sau khi đi học về. Sở thích cá nhân giúp trẻ thư giãn và tránh xa những căng thẳng của bài vở, giúp cho sức khỏe tâm thần của trẻ tốt hơn.

Hiện giờ nhiều trẻ đang mắc bệnh lo âu và căng thẳng. Những hoạt động thú vị sẽ giúp trẻ tránh xa áp lực từ trường học, giúp trẻ cân bằng cuộc sống tôt shown.

Từ tuổi 13, trẻ đã định hình sở thích và sở trường của mình. Nếu trẻ không thành công ở trường thì sở trường của trẻ sẽ giúp trẻ có được những thành công nhất định trong cuộc sống.

Sau giờ học hãy giúp con có được thời gian bên gia đình, tham gia những hoạt động mà trẻ yêu thích. Đấy là cách để giúp trẻ đạt được sự cân bằng trong cuộc sống. Trẻ có thể chơi thể thao, chơi nhạc, tham gia câu lạc bộ mỹ thuật...

Là cha mẹ, điều quan trọng là cần phải giúp trẻ phát triển một sở thích hay mối quan tâm quan tâm nào đó. Hãy khuyến khích và động viên con thử sức ở những lĩnh vực khác nhau để tìm ra khả năng vượt trội của trẻ.

Những sai lầm khi cho bé ăn sữa chua

2014-12-14 23:21

Nhiều bà mẹ lầm tưởng sữa chua là thực phẩm tốt có thể cho bé ăn bao nhiêu cũng được, giúp bé tăng cường tiêu hóa, đề kháng. Nhưng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.  Cùng đọc những chia sẻ dưới đây để cho bé ăn hợp lý và khoa học.

Bữa tối ăn sữa chua là nguy hiểm

Đây là sai lầm thường gặp nhất của các bà mẹ bắt đầu tập cho con ăn sữa chua vì nghĩ rằng tối rồi ăn sữa chua sẽ không có tác dụng gì, lại phí tiền.

Sự thật: Không cho trẻ ăn sữa chua buổi tối là mẹ đã bỏ qua “thời điểm vàng” giúp con tận dụng tối đa lượng canxi có trong sữa chua. Vì vậy, tốt nhất sau khi ăn tối khoảng 30 phút - 2 tiếng nên cho trẻ ăn thêm sữa chua.

Ăn càng nhiều càng tốt

Cho rằng sữa chua dễ tiêu, giàu dinh dưỡng lại giúp tăng cường tiêu hóa nên có quan niệm cho rằng trẻ ăn càng nhiều sữa chua càng tốt.

Sự thật: Nếu ăn quá nhiều sữa chua sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày và khả năng bài tiết chất xúc tác tiêu hóa. Hậu quả là làm mất cảm giác thèm ăn thay vì thèm ăn. Vì vậy, chỉ nên cho trẻ ăn từ 60g đến tối đa 300g/ ngày. Cụ thể, với trẻ mới tập ăn, chỉ cho trẻ ăn khoảng 2-3 thìa/lần và tăng dần lên, tối đa là 50g/ngày. Nếu trẻ muốn ăn hơn thì cần theo dõi hệ tiêu hóa của trẻ để cân đối nhưng không quá 300g/ngày.

Ăn sữa chua lúc đói tốt

Khi trẻ kêu đói, thói quen của nhiều mẹ là lấy một hộp sữa tươi hoặc sữa chua ra cho bé 'lót dạ'. Lỗi thiếu hiểu biết này của mẹ ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày của bé.

Sự thật: Nếu uống sữa hoặc ăn sữa chua khi đói nó rất dễ rất dễ dàng kích thích đường tiêu hóa, khiến dinh dưỡng trong sữa chua chưa kịp hấp thụ hết đã bị bài tiết ra ngoài.

Sữa chua nào cũng như nhau

Sở dĩ mẹ mắc lỗi này vì cho rằng thành phần của mọi loại sữa chua đều là từ sữa và lợi khuẩn, chất đường lactose trong sữa chuyển thành acid lactic nên chất đạm trong sữa dễ tiêu hoá hơn.

Sự thật: Đúng là sữa chua được làm từ sữa và lợi khuẩn; chất đạm trong sữa chua dễ tiêu hóa hơn; đường lactose được chuyển hóa giúp cơ thể dễ hấp thu hơn nhưng đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nhu cầu đạm rất thấp nên sữa chua cần được làm từ sữa công thức phù hợp với tháng tuổi của trẻ. Còn với trẻ trên 6 tháng tuổi thì nên sử dụng sữa chua có thành phần chủ yếu là sữa tươi nguyên kem (chất béo trong sữa rất cần cho sự phát triển của trẻ nhỏ) và bổ sung các vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa.

Cho ăn trước bữa ăn: Lợi trăm đường

Một số bà mẹ quan niệm rằng cho ăn sữa chua trước bữa ăn sẽ giúp bé ăn được nhiều hơn và tiêu hóa tốt hơn.

Sự thật: Trên thực tế, điều này sẽ làm sữa chua bị mất tác dụng vì khuẩn lactic trong sữa bị dịch vị tiêu diệt. Do đó, thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua là sau bữa chính, sau khi uống thuốc… khoảng 2 tiếng. Lúc này khuẩn trong sữa chua sẽ có môi trường phù hợp nhất, góp phần tiêu hóa thức ăn, hấp thụ dinh dưỡng cho bé hiệu quả.

Thực phẩm cho mẹ bị ốm nghén

2014-12-14 23:17

Khi mang thai 3 tháng đầu  thai kỳ, hầu hết các mẹ đều trải qua những cơn ốm nghén, thèm ăn cùng những dấu hiệu có thai khiến cơ thể rất mệt mỏi. Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp mẹ vượt qua cơn ốm nghén.

 

Trái cây chua

Với rất nhiều mẹ bầu, khi ốm nghén các loại quả chua như cóc, xoài, khế, me… là thứ giảm được cảm giác nhạt miệng. Tuy nhiên bạn cũng không nên ăn món này quá nhiều hoặc vào lúc đói vì chúng sẽ khiến dạ dà bị kích thích nhiều hơn, càng tạo cảm giác buồn nôn nhiều hơn.

Thay vào đó để cải thiện tình trạng chán ăn khi ốm nghén, bạn cũng có thể lựa chọn 1 số món ăn chế biến từ các loại quả chua để ăn kèm với cơm như canh chua cá lóc, canh sấu thịt nạc, tép rang khế, cá kho khế, gỏi cóc... Những món ăn có vị chua chua, thanh thanh sẽ kích thích khẩu vị, rất hiệu quả trong việc “đưa cơm” ở một số bà bầu.

 

Các món ăn từ gừng

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, là vị thuốc hiệu quả trong việc chữa buồn nôn, rối loạn dạ dày. Do đó, nếu bạn bị ốm nghén, những món chế biến từ gững sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng, ổn định dạ dày, chống buồn nôn.

 

Trà gừng, kẹo gừng, ô mai sấu gừng, mứt gừng… là một số lựa chọn tiện lợi và “gọn nhẹ” cho các mẹ bầu trong thời gian làm việc ở công sở.

 

Ngoài ra nếu cơn ốm nghén khiến bạn khó ăn uống thì những món ăn chính như canh gà/bò nấu gừng, , cá hấp gừng, bò (cá, gà) kho gừng… là những món bạn nên đưa vào thực đơn.

 

Trái cây thuộc họ cam

Các loại quả quen thuộc như chanh, quất hay cam đều có tác dụng chống nôn và an thai rất tốt. Chỉ cần vài lát chanh chấm muối (hoặc nước chanh muối, nước chanh đường) hay vài múi quýt cũng có thể làm giảm cơn buồn nôn của bạn ngay tức thì. Đặc biệt tinh dầu trong vỏ chanh, quýt cũng có tác dụng rất tốt. Do đó nếu bị nghén, bạn cũng có thể thử dùng món trà vỏ chanh, quýt (thái nhỏ pha với nước nóng).

 

Nếu có thời gian, bạn cũng nên thử món sinh tố chanh bổ dưỡng, làm nhanh chỉ trong 5 phút. Cách làm tham khảo: 1 quả chanh vắt nước, 1 quả táo hoặc 1 quả lê, 1 thìa mật ong. Cho tất cả nguyên liệu vào xay nhuyễn, thêm chút nước nếu quá bạn cảm thấy quá đặc (định lượng và các loại nguyên liệu bạn có thể thay đổi sao cho vừa khẩu vị).

 

Ngoài ra bưởi cũng là một lựa chọn tốt dành cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu ốm nghén. Bưởi không chỉ có tác dụng chống nôn mà còn chứa nhiều vi chất bổ dưỡng như vitamin và chất khoáng. Bưởi còn là “vị thuốc” tuyệt diệu cải thiện tình trạng táo bón thai kỳ.

 

Ô mai và các loại hạt

Hạt hướng dướng, hạt điều, óc chó hạnh nhân, hạt bí hoặc 1 số loại ô mai là món ăn vặt giúp cải thiện tình trạng ốm nghén cho rất nhiều mẹ bầu. Theo nhiều người, cảm giác ăn vặt, ngồi tí tách “cắn hạt dưa” sẽ giúp họ quên đi cảm giác nôn nao, ám ảnh của những cơn ốm nghén. Một số loại hạt khô này cũng được coi là món ăn tốt cho sức khỏe (ví dụ hạt hướng dương chứa nhiều protein, vitamin E và một số loại axit giúp tăng cường sức đề kháng cũng như giúp an thai; hạt óc chó chưa nhiều vitamin E, omega3, phốt pho, rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi).

Ngoài việc đóng vai trò là món ăn vặt, một số loại hạt, quả khô kết trộn cùng sữa tươi cũng sẽ là một món ăn sáng bổ dưỡng dành cho bà bầu (bạn có thể mua sẵn ngũ cốc hạt khô bán sẵn tại các siêu thị, cửa hàng).

Những lưu ý khi cho bé sơ sinh bú mẹ

2014-12-14 23:12

Cho bé bú tưởng chừng như là một bản năng của mẹ, tuy nhiên lại không phải vậy, mẹ cũng cần rất nhiều thông tin để cho con bú một cách khoa học. Cùng xem những điều nên tranh khi cho con bú mẹ dưới đây để chăm sóc bé sơ sinh tốt nhất mẹ nhé!

 

1. Bỏ qua sữa non

Sữa non là loại sữa mẹ tiết ra vào tuần đầu sau khi sinh. Nó có màu vàng sậm, sánh, rất giàu protein. Theo các nghiên cứu thì tỉ lệ tử vong ở trẻ giảm một cách đáng kể nếu sau khi sinh vài giờ bé được bú loại sữa non quý giá này.

Một số bà mẹ thấy màu sắc sữa non có vẻ không… đẹp nên đã bỏ đi không cho bé bú là một sai lầm lớn. Dù mẹ bé có ít sữa hay không có ý định nuôi con bằng sữa mẹ thì lời khuyên của các chuyên gia vẫn là: nhất định phải cho bé được bú sữa non.

 

2. Chỉ cho bú ở một tư thế

Nếu chỉ cho bé bú ở một tư thế trong một thời gian dài dễ gây ra tình trạng mỏi mệt cho mẹ lẫn bé. Vì vậy, mẹ nên thử cho con bú ở nhiều tư thế khác nhau. Tránh tỳ người vào bé, thay vào đó, ngồi dựa lưng ra sau và giữ trẻ ở ngang ngực. Hãy dùng gối để làm chỗ tựa.

3. Canh đúng giờ mới cho bú

Các mẹ hãy quên ngay chuyện cho con bú theo đồng hồ đi và cũng không nên cho con bú theo ý thích của mẹ. Nên cho bé bú theo đúng nhu cầu của bé, bởi nếu được bú theo nhu cầu, bé thường tăng cân một cách tự nhiên; đồng thời, giảm thiểu stress cho mẹ trong giai đoạn cho con bú.

 

4. Cho ăn trước khi bú

Không ít bà mẹ cho bé bú sữa công thức hoặc uống nước đường trước khi cho bé bú mẹ. Hệ lụy đầu tiên của việc này là bé sẽ không thích ăn sữa mẹ. Hệ lụy tiếp theo là người mẹ sẽ bị tổn thương về tinh thần, mang áp lực trong tâm lý bởi ý nghĩ mình không đủ sữa nên con mới chê không bú. Ngoài ra khi bị “ế”, sữa mẹ dễ bị chua, mất chất và thậm chí có thể ứ đọng mà gây ra viêm tuyến vú ở mẹ.

 

5. Cho bé uống nước

Sữa mẹ là nguồn chất lỏng duy nhất bé trong 6 tháng đầu. Bé bú mẹ không cần bổ sung nước hay thứ gì khác trong vòng 6 tháng đầu đời. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, đừng sợ con khát mà cứ ép con uống nước. Bé uống càng nhiều nước thì càng dễ no, dẫn đến bú ít sữa mẹ. Sau 6 tháng, bé bước vào tuổi ăn dặm thì các mẹ có thể bổ sung nước và nguồn chất lỏng khác cho con.

 

6. Dễ dàng từ bỏ

Sữa mẹ vừa có tác dụng to lớn đối với sự phát triển của bé vừa là sợi dây bền chắc liên kết tình cảm giữa hai mẹ con, vậy mà nhiều bà mẹ lại dễ dàng từ bỏ việc cho con bú. Có thể khi mới bắt đầu cho bé bú, các mẹ sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng điều này chưa chắc là do mẹ thiếu sữa mà có thể do vài nguyên nhân khách quan gây nên. Hãy tìm hiểu lý do bé từ chối sữa mẹ để khắc phục kịp thời.

 

7. Cho bú quá lâu

Thời gian bú mỗi bầu vú là khoảng 10 phút. Nếu cho bé bú quá lâu thì lượng protein trong sữa mẹ giảm dần trong khi lượng chất béo tăng cao dễ gây đau bụng đi ngoài cho bé. Chưa kể, bé sẽ hít vào khá nhiều không khí dễ gây ra đầy bụng, nôn trớ. Ngoài ra, bé ngậm ti mẹ quá lâu sẽ khiến phần da ở đầu ti dễ bị viêm nhiễm.

 

8. Chỉ tập trung bú một bên

Sữa mẹ đều có ở cả hai bên ngực, nếu chỉ vì thấy một bên sữa tiết nhiều hơn nên tập trung cho bé bú mà bỏ bê bên còn lại, dần dần sẽ khiến bầu ngực ấy bị mất sữa. Vì vậy, cách tốt nhất vẫn là mẹ cố gắng luân phiên cho bé bú ở cả hai bên ngực.

 

9. Cho bé bú khi đang tức giận

Khi mẹ tức giận trong cơ thể sẽ tiết ra một loại độc tố. Nếu bé thường xuyên bú loại sữa có chất độc hại này, các chức năng của một số cơ quan nội tạng quan trọng như: Tim, gan, thận, lá lách có thể bị ảnh hưởng khiến cho khả năng kháng bệnh của bé không tốt, chức năng tiêu hóa suy giảm, bé sẽ chậm phát triển.