Nói không với một số thực phẩm khi cho bé ăn dặm

2014-11-28 21:32

Bé nhà bạn được 6- 8 tháng tuổi đây là thời điểm thích hợp mà mẹ có thể chuẩn bị bột ăn dặm cho bé . Thời kì ặn dặm là thời kì vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kỹ năng nhai nuốt , ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vậy làm thế nào để lựa chọn thực phẩm tốt nhất dành cho trẻ chóng lớn , khỏe mạnh .

Thực phẩm nên dùng

Một số loại rau củ như carrot, khoai lang, bí ngô và một số loại rau rất “lành” cho bé tập ăn dặm. Những loại củ như carrot, khoai lang thì khiến bé dễ chấp nhận hơn vì nó có vị ngọt dịu, sánh mịn khi xay nhuyễn.

-Thực đơn ăn dặm cho bé

1 .Rau củ hấp trứng :

Nguyên liệu: vài lát bì ngòi, 1 của khoai tây nhỏ, 1 quả trứng gà

Cách làm: Bí ngòi cắt lát mỏng, 1 củ khoai tây nhỏ. Cho tất cả vào luộc chín. Xay mịn với 1/2 lòng đỏ trứng gà sau đó đổ ra bát rồi cho vào nồi hấp chín (khoảng 10 phút).

Mẹ lưu ý: Khi hấp các mẹ nhớ lót một lớp khăn bên dưới để khi nước sôi thì bát thức ăn không bị đổ, lật hay kêu. Có thể thay bí ngòi bằng cà rốt hoặc các loại rau khác cũng rất thơm ngon.

2 .Khoai lang hấp :

Khoai lang là loại thực phẩm thích hợp cho trẻ ăn dặm bởi vị dịu ngọt, dễ ăn lại giàu dinh dưỡng. Khoai lang chứa beta – carotein cũng như nhiều vi khoáng chất khác giúp trẻ tiêu hóa tốt, phòng chống tình trạng táo bón ở trẻ. Mẹ có thể hấp hoặc nướng khoai lang, nghiền nhỏ hoặc cắt thành từng miếng nhỏ để trẻ bốc ăn cũng rất thích hợp.

Các loại rau là rất tốt cho bé mới ăn dặm cần được nấu chín, đủ để bé tiêu hóa tốt. Có thể pha loãng với sữa mẹ, sữa bột hay nước sôi để nguội, nước từ nồi hấp rau củ để chế biến món ăn cho bé.

-Thực đơn ăn dặm cho bé

Nguyên liệu: bột gạo, tôm lột vỏ, lá cải ngọt, dầu ăn, nước, nước mắm.

Cách làm:

Cải ngọt chỉ chọn phần lá xanh, tươi nguyên, băm nhuyễn. Tôm rửa sạch, băm nhuyễn, đánh tan với một ít nước ấm. Bột gạo hòa tan với một ít nước.

Cho tôm vào phần nước còn lại, nấu chín. Cho cải ngọt vào, cho bột gạo vào, khuấy đều, bột chín, nêm nước mắm. Cho ra chén, nêm dầu ăn.

Thực phẩm nên tránh trong thời kỳ ăn dặm của trẻ

 

Một số loại cá

Ăn cá giúp bé thông minh nhưng không nên dùng cá quá nhiều, những loại cá thịt trắng thì hoàn toàn tốt nhưng không nên ăn nhiều cá kiếm vì hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Đậu phộng

Đậu phộng có thể khiến bé bị dị ứng khiến bé có nguy cơ ngẹt thở. Do đó bạn không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn những món ăn còn nguyên hạt như đậu phộng. Riêng bơ đậu phộng thì có thể dùng lúc bé được 10 tháng tuổi. Nếu ai đó trong gia đình bạn có tiền sử về các bệnh liên quan tới dị ứng với các loại hạt thì nên cho em bé đi xét nghiệm dị ứng trước khi dùng.

Sữa bò

Sữa bò tươi có chứa một lượng lớn protein, nguyên nhân gây cảm giác đầy bụng ở trẻ. Hơn nữa, dạ dày của trẻ cũng không thể tiêu hoá do thiếu enzim thẩm thấu.

Ngoài ra, hàm lượng protein quá cao có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường nếu trong gia đình có “tiền sử” mắc bệnh tiểu đường.

Động vật có vỏ

Việc này phải cẩn thận như là khi bạn tránh sử dụng những thực phẩm này ở thời kỳ đầu mang thai vậy. Sau giai đoạn 1 tuổi, bạn có thể cho con ăn từng loại khác nhau để xem con thích loại nào cũng như kiểm tra khả năng bị dị ứng của con với những loại thực phẩm đó.

Trở lại