Những việc cần làm khi mang thai

2014-11-23 22:10

Bạn đang cảm nhận rất rõ ràng những dấu hiệu mang thai, nó là quan trọng hơn bao giờ hết để chăm sóc bản thân cả về thể chất và tinh thần. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.

 

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ

Khi mang thai bạn đang ăn cho hai người, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng bạn chỉ cần khoảng 300 calo bổ sung mỗi ngày. Chế độ dinh dưỡng đảm bảo rằng bạn nhận được nhiều chất đạm, 70 gram mỗi ngày so với 45 gram trước kia.

 

Ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu? Bạn sẽ cần thêm dinh dưỡng từ trứng và thịt, sản phẩm từ sữa tươi và nước trái cây, hải sản, và tránh ăn thức ăn tươi sống, vi khuẩn có thể gây tổn hại cho em bé của bạn. Cũng tránh một số loại cá mà có thể chứa các cấp cao của thủy ngân hoặc chất gây ô nhiễm khác.

 

Bổ sung vitamin

Trước khi mang thai bạn cần nhiều hơn axit folic và sắt bằng cách sử dụng vitamin tương ứng.

Nó là quan trọng để có được đủ axit folic trước khi thụ thai và trong khi mang thai. Axit folic làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh ống thần kinh cũng như tật nứt đốt sống. Bạn nên bắt đầu dùng 400 mg axit folic tối thiểu một tháng trước khi mang thai. Sau khi nhận thấy những dấu hiệu có thai, bạn nên điều chỉnh lên 600 mg/ ngày

 

Bạn cũng cần phải đảm bảo rằng bạn đang nhận được đủ sắt. Nhu cầu sắt của bạn tăng đáng kể trong khi mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

 

Nhưng nhiều hơn không nhất thiết phải tốt hơn - dùng quá nhiều có thể có hại cho thai nhi. Tránh lạm dụng bất kỳ vitamin.

 

Tập thể dục thường xuyên

Một chương trình tập thể dục tốt có thể cung cấp cho bạn sức khỏe và độ bền trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt đau nhức, cải thiện lưu thông máu tránh phù nề và giảm căng thẳng cho bà bầu. Bên cạnh đó còn giúp bà bầu có thân hình đẹp cả, dễ lấy lại vóc dáng sau sinh.

 

Nhớ rằng không đẩy mình quá cứng hoặc để quá nóng, mất nước. Bạn sẽ cũng cần tránh bể bơi và phòng xông hơi khô trong khi bạn đang mang thai.

 

Nghỉ ngơi

Mệt mỏi là những gì bạn cảm thấy trong khi mang thai 3 tháng đầu. Nếu bạn không thể có một giấc ngủ  giữa ngày, thì hãy cho mình được nghỉ ngơi và thư giãn một chút. Nếu bạn không thể ngủ, hãy ngâm chân vào nước ấm mỗi tối và đọc một cuốn sách, một tạp chí sẽ làm bạn dễ ngủ hơn.

 

Kỹ thuật thư giãn chẳng hạn như yoga, kéo dài, hít thở sâu, và mát-xa là tất cả các cách thức tuyệt vời để chống lại sự căng thẳng và có được giấc ngủ một đêm tốt hơn.

 

Không dùng caffeine

March Dimes tư vấn cho phụ nữ mang thai nên hạn chế dùng đồ uống có caffein, ít hơn 200 mg mỗi ngày. Một nghiên cứu năm 2008 cho rằng phụ nữ sử dụng caffein tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai so với những người không dùng.

 

Hơn nữa, cà phê đã không có giá trị dinh dưỡng và nó cản trở cơ thể của bạn hấp thụ sắt. Nó cũng là một chất kích thích, làm bạn khó ngủ, đau đầu và chứng ợ nóng.

 

Kiểm tra thành phần caffeine của các sản phẩm khác mà bạn dùng như trà, nước giải khát, thức uống "năng lượng", sô cô la, và kem cà phê, cũng như các loại thuốc đau đầu, cảm lạnh và dị ứng.

 

Loại bỏ mối nguy hiểm môi trường

Một số công việc có thể bị nguy hại đến bạn và thai nhi. Nếu bạn đang thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, kim loại nặng (như chì hoặc thủy ngân), một số đại lý sinh học, hoặc xạ trị, bạn sẽ cần phải thực hiện một số thay đổi càng sớm càng tốt.

 

Khám chữa răng

Đừng quên về sức khỏe răng miệng của bạn.. Các thay đổi nội tiết tố trong khi mang thai có thể làm cho bạn các bệnh về răng miệng. Mức tăng progesterone và estrogen có thể gây ra các bệnh về nướu răng sưng lên, chảy máu, viêm nướu.

 

Tâm lý thoải mái

Nhiều phụ nữ mang thai và cả phụ nữ sau khi sinh có cảm xúc thất thường và dễ bị trầm cảm. Nếu bạn cảm thấy trầm cảm hơn hai tuần và không khá hơn hoặc bạn đang cảm thấy lo lắng hãy chia sẻ cảm xúc của bạn với người thân của mình để cảm thấy tốt hơn nhé.


 

Trở lại