Những rủi ro khi mang thai muộn

2014-11-28 21:50

Mang thai ngoài 40 là điều nhiêu phụ nữ luôn trăn trở, nhất là những người hiếm muộn, lập gia đình trễ, đây là tình trạng  khá phổ biến hiện nay. Vậy nếu có ý định sinh con khi ngoài 40 tuổi, phụ nữ cần cân nhắc và chuẩn bị kỹ càng trong suốt quá trình thụ thai, mang thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

 

Khó xuất hiện dấu hiệu có thai

Khó mang thai do buồng trứng hoạt động không đều, khi mang thai dễ mắc những bệnh nội khoa kèm  theo như cao huyết áp, tiểu đường,…

 

Cơ thể đang lão hóa

Từ tuổi 35 số lượng trứng giảm dần, theo ước tính phụ nữ ở độ tuổi 38-40 tuổi chỉ còn 10% trứng. Từ thời điểm đó trở đi, khả năng sinh sản của phụ nữ sẽ giảm dần hàng năm và đó là một trong những nhân tố lớn nhất ảnh hưởng khả năng thụ thai của họ.

 

U xơ tử cung

Cơ quan sinh sản của phụ nữ bắt đầu phát triển các vấn đề như u nang và u xơ tử cung. Bạn có thể thụ thai mặc dù đang bị u xơ tử cung, nhưng việc mang thai sẽ phức tạp hơn.

 

Mang thai ngoài tử cung

Theo thống kê, dấu hiệu mang thai ngoài tử cung thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi. Vì vậy nguy cơ có thai ngoài tử cung sẽ tăng cao ở phụ nữ lớn tuổi.

 

Khiếm khuyết nhiễm sắc thể

Một số khiếm khuyết nhiễm sắc thể rất phổ biến ở thai phụ lớn tuổi. Hội chứng Down cũng là một trong những khiếm khuyết đó. Dễ bị bất thường về nhiễm sắc thể hoặc dị tật bẩm sinh.

 

Kinh nguyệt không đều

Mặc dù bạn không trải qua sự mãn kinh nhưng bạn vẫn ít có khả năng thụ thai khi ngoài 40. Chu kỳ kinh nguyệt dừng lại không phải là điều duy nhất khiến bạn không có thai.

Để có thể thụ thai, phụ nữ cần lượng hocmon kích thích nang trứng khỏe mạnh, trứng có chất lượng, số lượng trứng nhiều và các vấn đề liên quan đến việc thụ thai.

 

Áp lực lên tim

Sinh con sẽ tạo ra áp lực rất lớn đến tim của người mẹ. Hơn nữa, hormone estrogen bảo vệ tim ở độ tuổi này đang yếu dần…

 

Lưu ý :Để chuẩn bị tốt trước khi  mang thai cả hai vợ chồng cần khám sức khoẻ, khám phụ khoa (nếu có bệnh thì điều trị). Tiêm ngừa các bệnh như sởi, quai bị, rubella, viêm gan B nếu chưa có kháng thể. Cần dùng acid folic mỗi ngày 1 viên.

 
Trở lại