Nhận biết dấu hiệu có thai ngay tuần đầu

2015-01-10 23:00

Thông thường vào đầu thai kì những dấu hiệu có thai chưa thể hiện rõ ràng nên nhiều phụ nữ thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác như chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, mang thai tháng đầu chị em phụ nữ vẫn có thể nhận biết việc mang thai sớm bằng một số dấu hiệu dưới đây để có thể có được một thai kỳ an toàn.

 

1 .Buồn nôn ( hay còn gọi là ốm nghén)

- Hiện tượng buồn nôn và nôn có thể xuất hiện chỉ sau thụ thai vài ngày; thường được gọi là nghén.

- Triệu chứng mang thai nghén thường xảy ra vào buổi sáng, nhưng cũng có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào, ngày cũng như đêm.

 

2 .Mất kinh

- Một tình trạng trễ kinh trên 10 ngày ở một phụ nữ kinh nguyệt đều và đang có sinh hoạt tình dục phải nghĩ ngay đó có thể là một trong những dấu hiệu mang thai.

- Tuy nhiên có những trường hợp có thai mà không nhận biết được trễ kinh đó là những bé gái chưa có kinh nguyệt, những trường hợp kinh thưa, phụ nữ đang cho con bú.

 

3 .Thay đổi ở vú

- Vú to ra, cảm giác hơi đau ở vú. Quầng vú sậm màu.

 

4 .Thay đổi màu ở niêm mạc âm đạo

- Niêm mạc âm đạo trở nên tím sậm hay đỏ tía.

 

5.Mệt mõi

- Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ xảy ra một loạt những thay đổi về nội tiết về sinh lý… Mệt mỏi là hiệu ứng phụ của những thay đổi này.

-  Nếu không có một lý do thực sự nào giải thích được hiện tượng mệt mỏi, bạn hãy kiểm tra thêm các triệu chứng khác xem bạn đã có thai chưa.

 

6 .Rối loạn đi tiểu

- Bình thường thân tử cung có chiều cao khoảng 4cm, chiều rộng khoảng 4 – 5cm, nằm trong tiểu khung, giữa bàng quang ở phía trước và trực tràng ở phía sau.

- Khi có thai, tử cung lớn lên, đè vào bàng quang gây tiểu lắt nhắt nhiều lần. Triệu chứng này mất đi khi tử cung to lên vượt khỏi tiểu khung; và sẽ trở lại vào cuối thai kỳ, khi đầu thai nhi lọt xuống tiểu khung nằm đè lên bàng quang.

 

7 .Thèm ăn

- Khi mang thai nhu cầu ăn uống ở phụ nữ mang thai sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Do đó phụ nữ mang thai thường có xu hướng thèm ăn nhiều thứ, bụng luôn trong tình trạng cồn cào và thường xuyên nghỉ đến các món ăn.

- Tuy nhiên, nếu trước đó bạn đang có một chế độ ăn kiêng hà khắc thì hiện tượng thèm ăn này cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân đó.

 

Lời khuyên

 

- Nếu bạn đi gặp nha sĩ để khám răng, nhớ cho họ biết là có thể bạn đang mang thai. Tia X có thể ảnh hưởng đến bà bầu trong thời gian đầu như thế này.

- Hãy nhận biết và tránh xa những mối nguy hiểm từ môi trường xung quanh có khả năng ảnh hưởng đến việc phân chia tế bào trong giai đoạn đầu thai kỳ như thuốc trừ sâu hoặc các loại chất hóa học.

- Tránh xa các đồ uống có cồn và không dùng thuốc trừ khi đó là thuốc được chỉ định dành cho bạn.

- Đừng quên việc phải bổ sung vitamin có axit folic.

 
Trở lại