Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh năm đầu

2014-11-30 17:47

Khi trở thành một người mẹ, việc chăm sóc trẻ sơ sinh làm mọi thứ gần như đảo lộn vì sinh lý tre sơ sinh chưa quen với môi trường bên ngoài tử cung. Với một người lần đầu làm mẹ thì việc chăm sóc bé sơ sinh là một công việc khá mới mẻ và có nhiều điều lo lắng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn chuẩn bị cho cuộc hành trình chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất.

 

Bảo vệ đầu và cổ bé

Xương sống và xương vùng cổ của trẻ sơ sinh rất yếu, dễ bị tổn thương do chưa phát triển đủ. Vì vậy, bạn cần phải hết sức nhẹ nhàng với đầu và cổ cho bé. Khi bế bé, một tay bạn phải luôn để dưới cổ để đỡ lấy cổ và đầu bé. Còn tay kia luồn dưới lưng và mông bé để đỡ phần thân dưới một cách chắc chắn. Khi đặt bé nằm, bạn cũng phải nhớ đặt đầu bé xuống trước, trong quá trình đặt, luôn giữ chắc chắn đầu bé. Hoặc dùng hai tay đồng thời nâng đầu và mông bé rồi đặt xuống.

 

Tránh nhiễm trùng

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với các loại nhiễm trùng bởi vì hệ thống miễn dịch của bé chưa phát triển đầy đủ, còn rất non yếu nên dễ nhiễm bệnh. Do vậy bạn cần hết sức cẩn thận, trước hết là mọi hành vi tiếp xúc, ôm hôn và gần gũi với bé. Đặc biệt việc chăm sóc cuống rốn cho bé cần rất cẩn thận và có hiểu biết.

Đừng đóng băng kín quá mà hãy để cuống rốn ra ngoài không khí, thoáng điều đó sẽ làm cho cuống rốn mau khô mau lành và dễ rụng hơn.

 

Nếu cuống rốn có một chút dịch sau khi nó khô đi thì bạn đừng quá lo lắng, đây cũng chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường. nhưng nếu bạn thấy cuống rốn ra mủ hay có máu và vùng bụng quanh rốn bị viêm sưng đỏ sờ vào thấy nóng thì bạn nên gọi cho bác sỹ hoặc đưa trẻ đến các cơ sở y tế. đây có thể là những dấu hiệu của nhiễm trùng.

 

Chăm sóc rốn cho bé

Để cuống rốn thoáng: Cuống rốn sẽ khô và lành nhanh hơn nếu bạn để cuống rốn thoáng, không bịt kín. Đặc biệt bạn đừng đậy quần nhựa hay tã lên cuống rốn và nếu nó bị ướt, phải thấm khô hoàn toàn.

 

Lau rốn : Lau rốn bằng cồn iod vừa giữ rốn không bị nhiễm trùng đồng thời lại khiến cuống rộn rụng mau hơn. Dùng một miếng bông sạch thấm dung dịch cồn iod và nhẹ nhàng lau cuống rốn, vùng quanh rốn và các kẽ rốn.

 

Sau khi cuống rốn đã rụng : Có thể có vài chỗ rơm rớm máu, và tiếp tục lành. Bạn nên rửa và thấm khô cho tới khi lành hẳn.

 

Hãy rửa tay thật sạch với xà bông tiệt trùng, thay quần áo khi bạn mới tiếp xúc với bụi, bẩn trước khi bế bé. Ngoài ra cần phải chăm sóc vệ sinh cho bé cẩn thận ở các vùng dễ nhiễm trùng như rốn, mắt. Phòng bé ở cũng cần phải ấm, thoáng, sạch sẽ, tránh gió lùa và tránh nhiễm bẩn.

 

Tắm bé sơ sinh

Các bậc phụ huynh thường băn khoăn về thời điểm thích hợp để tắm cho trẻ. Tuy nhiên, hãy yên tâm là bạn có thể bắt đầu tắm cho trẻ vào bất cứ thời điểm nào. Việc tắm trẻ sơ sinh như sau:

Chuẩn bị sẵn khăn khô để lau mắt cho trẻ khi nước vào mắt.

Mặc áo sơ mi khi bế bé sẽ giúp giữ bé chặt hơn và không bị tuột tay.

Luôn cẩn thận khi đi lại trong phòng tắm vì nền nhà dễ trơn trượt do nước và xà phòng.

Trong khi tắm cho bé, khuyến khích bé hát sẽ tạo cho bé cảm giác mới lạ.

Một tay mẹ nên sử dụng để giữ bé, tay kia dùng khăn mềm để tắm cho bé.

Sau khi tắm xong hãy mát-xa nhẹ nhàng cho bé bằng sữa dưỡng thể dành cho trẻ em. Như vậy sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu, thư giãn và dễ ngủ hơn.

 

Cắt móng tay cho bé

Chỉ cắt sau lúc tắm, khi móng tay hóa mềm. dùng kéo cắt móng tay đầu tù hay loại cắt móng tay dành cho trẻ em và cắt lượn theo đường vòng của đầu ngón tay, đè phần thịt đầu ngón cho xa khỏi phần móng đang cắt. nếu trẻ lớn hơn có thể nhờ người khác giữ trẻ giúp cho chắc khi bạn cắt móng tay cho nó. Nếu vẫn còn có những lo ngại về việc cắt móng tay bạn có thể dùng chính miệng của mình để giải quyết các móng tay của trẻ. Đeo găng tay mềm cho trẻ cũng có thể giúp ngăn chúng tự cào và gãi.

 

Thay tã cho bé có dễ như bạn nghĩ?

Ngay sau khi bé ra đời, một trong những việc bạn sẽ phải làm hằng ngày, thậm chí hằng giờ là thay tã / miếng lót bé sơ sinh. Hoạt động này diễn ra khá nhiều lần trong ngày do bé đã có những hoạt động tiểu tiện, và bạn cần phải giữ cho bé luôn được sạch sẽ, khô thoáng. Do đó bạn buộc phải trở thànhmột chuyên gia thay tã trong một thời gian ngắn.Tuy nhiên, thay đổi tã lót của bé không chỉ đơn thuần là vấn để vệ sinh, đây còn là một cơ hộil ý tưởng để bố mẹ và bé “tương tác” với nhau, vì thông thường, bé sẽ thức khi được thay tã, bỉm dán. Huggies với nhiều năm kinh nghiệm và những lợi thế về khoa học kỹ thuật hiện đại đã sáng tạo và thiết kế nên loại tã giấy với 3 lớp độc đáo. Chính công nghệ tiên tiến này giúp cho Huggies trở thành loại tã giấy có độ thấm cao nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, Huggies còn có loại tã lót siêu mềm Breathe Dry với các lỗ khí trên bề mặt. Công nghệ này cho phép không khí chuyển động và lưu thông một cách dễ giàng, giúp giữ cho mông bé khô hơn và thoải mái hơn, giúp ngăn ngừa hăm tã. Để biết thêm thông tin, hãy cùng chúng tôi truy cập phần sản phẩm để tham khảo những loại tã giấy của Huggies hiện đang có bán tại thị trường Việt Nam.

Trở lại