Chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn và khoa học

2014-11-15 12:02

Chăm sóc trẻ sơ sinh là việc làm đòi hỏi sự tỷ mỉ và cẩn thận của người mẹ. Nhất là trong những tuần đầu tiên, khi mẹ còn vụng về, lóng ngóng, đây là lúc mẹ cần nhiều lời khuyên nhất về những kỹ năng cơ bản để chăm sóc em bé yêu nhà bạn .

 

Cách bế trẻ sơ sinh đúng cách

 

Cách bế trẻ sơ sinh không đơn thuần là đem thêm hơi ấm, mà thực sự cần cho sự phát triển của não bộ cũng như các cơ quan khác trong cơ thể bé. Bế ẵm còn là liệu pháp chăm sóc trẻ sơ sinh tốt khi trẻ bị đau bụng, khó ngủ hay đang xúc động. Bởi vậy đừng quên bế trẻ mỗi khi có thể.

 

Tắm bé sơ sinh hàng ngày :

Việc tắm trẻ sơ sinh tại nhà hàng ngày ó tác dụng làm sạch gây của trẻ sơ sinh từ 0-1 tháng tuổi  , giúp trẻ ngủ ngon không quấy về đêm , không bị ngứa ngáy . và sẽ giúp vùng da quấn tã ở bé sạch sẽ và loại bỏ tất cả vi khuẩn có hại, gây kích thích trên da gây ra bệnh hăm ở trẻ .

- Tắm trẻ sơ sinh có thể làm dịu cơn đau bụng ở bé , ngoài ra các bà mẹ nên  chịu khó massage cho trẻ giúp trẻ thỏa mái. và giúp làm sạch cứt trâu ở trẻ


 

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

Mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt để bé có thể nhận được lượng sữa non bổ dưỡng. Nếu mẹ cảm thấy sữa về chậm thì trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, mẹ hoàn toàn có thể cho bé bú. Hầu hết trẻ sơ sinh cần được cho bú mỗi 2 – 4 tiếng và khoảng 8 – 12 lần trong ngày. Mẹ cũng lưu ý tư thế bú và cách bú đúng giúp bé hấp thụ được lượng dinh dưỡng cần thiết.

 

Chăm sóc rốn cho trẻ

Sau 7 – 10 ngày chào đời, dây rốn của em bé sẽ dần dần khô, trở thành màu đen và tự rụng ra. Và cho đến khi cuống rốn rụng, mẹ cần tránh cho cuống rốn bị ướt. Nếu cuống rốn bị bẩn, mẹ có thể dùng cồn để vệ sinh. Khi cuống rốn rụng, có thể sẽ có ít máu, mẹ hãy vệ sinh vùng này bằng nước ấm sạch. Nếu mẹ thấy vùng da quanh rốn của con tấy đỏ, mẹ nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn.

 

Chăm sóc trẻ và cân nặng của trẻ

Giảm cân là hiện tượng hoàn toàn bình thường trong năm ngày đầu tiên của một đứa trẻ sơ sinh. Vì đây là giai đoạn những chất lỏng dư thừa trong cơ thể bé được tống ra ngoài. Bé giảm số cân không quá 10% trọng lượng sơ sinh của mình. Nhưng mẹ yên tâm là bé sẽ lấy lại được cân nặng khi sinh của mình sau 1 – 2 tuần.

 

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ mới chào đời, việc tiêm 1 hoặc 2 mũi vào bắp đùi của mình ngay sau khi sinh vài giờ là vô cùng quan trọng:

Vitamin K – mũi tiêm này có tác dụng giúp ngăn ngừa rối loạn chảy máu gây ra bởi sự thiếu hụt vitamin K (bệnh xuất huyết của trẻ sơ sinh), chủng ngừa viêm gan B – đây là chủng ngừa vô cùng quan trọng cho bé.

 

Chăm sóc da của trẻ sơ sinh

Da em bé rất mỏng và nhạy cảm nên ba mẹ cần chú ý và chăm sóc một cách cẩn thận. Vài phút đầu sau khi sinh, da của bé có màu xanh nhưng sau đó màu sắc cơ thể bé chuyển từ xanh sang hồng hào. Bắt đầu từ ngày thứ 2 hoặc thứ 3, trẻ có hiện tượng vàng da sinh lý và đạt đỉnh điểm vào ngày thứ 3, thứ 4 nhưng sau đó sẽ giảm dần.

Khi ra đời, cơ thể bé được bao bọc bởi lớp chất “gây”, giúp giữ nhiệt và bảo vệ da cho trẻ. Do vậy mà ngay sau khi sinh, mẹ không nên tắm sạch lớp chất “gây” ấy. Nhưng sau khoảng 24 – 48 tiếng, trẻ phải được tắm sạch mỗi ngày do lúc này lớp chất “gây” lại là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Đặc biệt là trong khâu vệ sinh mẹ cần tiến hành cẩn thận để bảo vệ bé khỏi hăm tã.

Bên cạnh đó mẹ nên kiểm tra các khiếm khuyết trên da. Ví dụ như các vết bớt, được hình thành sau khi sinh hoặc phát triển sau này, để mẹ có cách xóa chúng đi sớm cho trẻ.

Trở lại