5 Sai lầm khi cho con ăn dặm

2014-11-23 21:29

Những sai lầm khi chăm sóc trẻ tuổi ăn dặm:

1. Thực đơn cho bé ăn dặm quá nhiều chất dinh dưỡng

Vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, khi cho trẻ ăn quá nhiều chất dinh dưỡng dễ dẫn đến tình trạng tiêu chảy, kéo theo suy dinh dưỡng và còi xương. Có nhiều bà mẹ cho trẻ ăn quá nhiều chất đạm, khiến hệ tiêu hóa non nớt phải làm việc mệt mỏi, dễ rối loạn, gây phân sống, tiêu chảy, càng nuôi càng chậm lớn.

 

2. Cho con ăn dặm sớm sẽ giúp trẻ ngủ trọn đêm

Trẻ con thức giấc trong đêm không chỉ vì đói, mà đơn giản là vì chúng chưa sẵn sàng để ngủ dài hơn. Ở 4 tháng tuổi, hầu hết các bé có thể ngủ từ 5 - 6 giờ hoặc hơn, phụ thuộc một phần vào đặc điểm sinh trưởng của hệ thần kinh trung ương. Cân nặng và chiều cao của trẻ cũng có thể là một yếu tố, thông thường những bé lớn hơn thì ngủ cũng lâu hơn.

 

Vì vậy, đừng vội cho trẻ ăn dặm, các chuyên gia khuyên bạn nên đợi đến khi trẻ được ít nhất là 4 tháng, và tốt nhất là đến 6 tháng.

 

3. Không cho trẻ ăn dầu mỡ vì hệ tiêu hóa chưa hấp thụ được

Nhiều mẹ chăm sóc trẻ lại sợ con bị rối loạn tiêu hóa nên không dám cho con ăn dặm với thịt mỡ, dầu ăn. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu trẻ cần từ 30% lượng calo từ chất béo hàng ngày để đáp ứng bộ não và cơ thể đang phát triển nhanh chóng. Các mẹ nên cho trẻ ăn chất béo từ dầu thực vật, giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu các căn bệnh viêm nhiễm, hỗ trợ hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn.

 

4. Khi đã bắt đầu ăn dặm, trẻ không cần thêm nhiều sữa mẹ.

Bộ Y tế khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trên một năm tuổi, khi trẻ mới bắt đầu làm quen với ăn thức ăn, chúng thường không nạp đủ calo và chất dinh dưỡng cho bé để thay thế hoàn toàn cho sữa (dù là sữa mẹ hay sữa công thức).

Ngay cả khi đã ăn nhiều thức ăn rắn hơn, bé vẫn cần bổ sung ít nhất 500ml sữa mỗi ngày cho đến khi được 1 tuổi. Nếu con uống không đủ lượng sữa, bạn hãy cho bé bú trước vào giờ ăn, khi bé đói nhất.

 

5. Lạm dụng thuốc chống biếng ăn

Có nhiều bà mẹ thấy trẻ biếng ăn thường sợ con bị sinh dinh dưỡng nên mua  các loại thuốc chống chán ăn, men tiêu hóa... Nếu dùng lâu ngày, trẻ sẽ lệ thuộc vào những chế phẩm này và càng biếng ăn hơn. Trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên dùng các loại thuốc này. Nếu trong trường hợp trẻ quá biếng ăn, các mẹ chỉ nên cho trẻ ăn trong 2 tuần.

Trở lại